ติดหน้าแรกโดยไม่ต้องใส่คีย์เวิร์ด ด้วย Dynamic Search Ads

Panida
|Updated: Dec 16, 2023

Dynamic Search Ads  สุดยอดฟีเจอร์โฆษณาแบบค้นหา ติดหน้าแรกได้ง่ายๆ แม้ไม่มีคีย์เวิร์ด

เช็คกันหน่อย ว่าโฆษณาที่คุณทำอยู่ตอนนี้ มีประสิทธิภาพดีพอหรือยัง? เบื่อหรือยังกับการทำ Search Ads แบบเดิมๆ เบื่อหรือยังกับการต้องมานั่งหาคีย์เวิร์ดสำหรับทำโฆษณา หากคำตอบของคุณคือ “เบื่อ” แล้วล่ะก็

Kodsana.com อยากแนะนำฟีเจอร์เจ๋งๆ ของโฆษณา Google Ads ที่ไม่เพียงแต่น่าสนใจ แต่ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโฆษณา ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาให้กับคนทำโฆษณาอีกด้วย เจ้าสิ่งนี้คือ Dynamic Search Ads จะเจ๋งขนาดไหน และมีประโยชน์อย่างไร ตามไปอ่านกันได้เลย

 

Dynamic Search Ads คืออะไร?

blog.adstage.io

Dynamic Search Ads (DSA) เป็นฟีเจอร์หนึ่งของการทำโฆษณาแบบ Text ประเภทค้นหา แต่จะต่างจากโฆษณาทั่วไปคือ ไม่จำเป็นจะต้องใช้คีย์เวิร์ดในการหากลุ่มเป้าหมายเข้ามาในเว็บไซต์ แต่มีวิธีการทำงานคือ Google จะช่วยแสดงผลโฆษณา ไปยัง Landing Page ที่คุณเลือกไว้ ซึ่งในหน้า Landing Page นั้น จะต้องมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมาย และมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการมากที่สุด และควรจะมีเนื้อหาที่ในปริมาณมากและครบถ้วนนั่นเอง จากนั้น โฆษณาประเภท DSA จะถูกแสดงให้กับผู้ค้นหา ที่กำลังค้นหาเรื่องที่ใกล้เคียงกับเนื้อหาบน Landing Page ที่คุณเลือก 

โฆษณาการค้นหาแบบไดนามิกเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะช่วยให้พบลูกค้าซึ่งกำลังค้นหาสิ่งที่คุณนำเสนอใน Google ซึ่งโฆษณาชนิดนี้ เหมาะกับผู้ลงโฆษณาที่มีเว็บไซต์ที่สร้างมาอย่างดี หรือ มีพื้นที่โฆษณาขนาดใหญ่ โดยจะใช้เว็บไซต์ของคุณกำหนดเป้าหมายโฆษณา และช่วยเติมเต็มช่องว่างของแคมเปญที่อิงตามคีย์เวิร์ดได้ นอกจากนี้ บรรทัดแรกและหน้า Landing Page ของโฆษณาแบบไดนามิกยังสร้างขึ้นโดยใช้เนื้อหาจากเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งช่วยให้โฆษณาตรงใจผู้ใช้และประหยัดเวลาให้คุณได้ 

การทำงานของโฆษณาแบบไดนามิก

โฆษณาแบบไดนามิกจะกำหนดเป้าหมายการค้นหาที่เกี่ยวข้องด้วยโฆษณาที่สร้างจากเว็บไซต์ของคุณโดยตรงแบบไดนามิก เมื่อมีการค้นหาที่เกี่ยวข้อง Google จะสร้างโฆษณาแบบไดนามิก โดยให้บรรทัดแรกขึ้นอยู่กับข้อความค้นหาดังกล่าว และข้อความขึ้นอยู่กับหน้า Landing Page ที่เกี่ยวข้องที่สุดของคุณ โฆษณาจะเข้าร่วมการประมูลและแข่งขันตามปกติ แต่เราจะเผื่อไว้สำหรับการค้นหาใดๆ ที่คุณมีโฆษณาที่กำหนดเป้าหมายตามคำหลักซึ่งมีสิทธิ์ด้วย ดังนั้นคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นจากจำนวนผู้พบเห็นที่กว้างขึ้นสำหรับสิ่งที่คุณนำเสนอที่มีอยู่ โดยไม่ต้องทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในแคมเปญคำหลักที่คุณมีอยู่

เมื่อมีผู้ใช้ Google ค้นหาคำที่เกี่ยวข้องอย่างมากกับชื่อและวลีที่ใช้บ่อยในเว็บไซต์ของคุณ Google Ads จะใช้ชื่อและวลีเหล่านี้เพื่อเลือกหน้า Landing Page จากเว็บไซต์ และสร้างบรรทัดแรกที่ชัดเจนและเกี่ยวข้องให้กับโฆษณา 

ตัวอย่างโฆษณาแบบ DSA

Dynamic Search Ads

Ebizroi.com

คุณเป็นร้านขายขนมหวานชื่อดัง ผู้ที่ใช้ Google ค้นหา “ช็อคโกแลต ไม่มีน้ำตาล” จะเห็นโฆษณาของคุณที่มีบรรทัดแรกเป็น “ซื้อ ช็อคโกแลต ไม่มีน้ำตาล” คลิกโฆษณา แล้วไปยังหน้าเว็บในเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าช็อคโกแลตของคุณโดยเฉพาะ

การทำงานในลักษณะนี้ทำให้โฆษณาแบบไดนามิกนำผู้ชมเว็บไซต์ ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าไปยังสิ่งที่ต้องการในเว็บไซต์ของคุณได้อย่างรวดเร็ว

ความสามารถของ Dynamic Search Ads

จับคู่คำค้นหา กับ Landing Page

Dynamic Search Ads

hutchhousedigital.co.uk

ไม่ว่าคุณจะใช้คีย์เวิร์ดคำว่าอะไร ในการทำโฆษณา จะไม่ใช่สิ่งสำคัญอีกต่อไป เพราะสิ่งสำคัญของการทำ DSA ก็คือ การเลือก Landing Page หาก Landing Page ของคุณมีเนื้อหาที่ดี มีคุณภาพที่ดีแล้วล่ะก็ Google จะใช้ความสามารถของ DSA ในการจับคู่คำค้นหา ให้ตรงกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้อย่างแม่นยำ ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการหาคีย์เวิร์ด ให้ตรงใจ แต่โฟกัสไปที่การทำหน้าเว็บไซต์ให้มีเนื้อหาครบถ้วนที่สุด และปล่อยให้โฆษณาแบบ DSA ทำงานให้คุณ เท่านี้ชีวิตคุณก็จะง่ายขึ้นทันตาเห็น

สามารถกำหนดเป้าหมายได้หลายประเภท

adaplo.com

การกำหนดเป้าหมายสำหรับโฆษณาแบบไดนามิกทำงานด้วยการจับคู่การค้นหาของผู้ใช้ใน Google กับหน้า Landing Page ซึ่งช่วยเพิ่มการเข้าถึงได้โดยไม่ต้องใช้คีย์เวิร์ด คุณเป็นผู้ควบคุมวิธีการทำงานของการกำหนดเป้าหมายนี้ คุณจะกำหนดเป้าหมายโฆษณาตามหมวดหมู่ที่เฉพาะเจาะจงซึ่งสอดคล้องกับโครงสร้างของเว็บไซต์ หรือกำหนดเป้าหมายทุกหน้าในเว็บไซต์ได้ และยังเพิ่มเป้าหมายโฆษณาแบบไดนามิกประเภทอื่นๆ ซึ่งเป้าหมายก็มีหลากหลายประเภทแตกต่างกันไป เช่น กำหนด URL ที่ชัดเจน , กำหนดเป็นหมวดหมู่ หรือแม้กระทั่งการตั้งชื่อหน้าบนเว็บไซต์นั่นเอง

แสดงโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้อง

Dynamic Search Ads

ppcprofessionals.com

เพราะโฆษณาแบบไดนามิก นั้นมีจุดเด่นเรื่องการแสดงผลการค้นหาที่แม่นยำ เพราะมันมีความสำคัญมากๆ ที่โฆษณาจะแสดงเฉพาะเมื่อมันเกี่ยวข้องกับผลการค้นหามากที่สุด นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไม Google จึงต้องพัฒนาประสิทธิภาพของแคมเปญแบบ ไดนามิก อยู่เสมอ จึงทำให้ไม่ว่า ว่าที่ลูกค้าของคุณจะเสิร์ชอะไรก็ตาม ระบบโฆษณาแบบ DSA จะแสดงโฆษณาของคุณ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการค้นหาสูงมาก มาแสดงให้ผู้ค้นหาดู ซึ่งทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโฆษณา แถมยังตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ดังนั้น เรื่องของการเกิด Conversions ก็ทำได้ง่ายมาก เรียกว่าได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่ายกันเลย

สร้างโฆษณาผ่าน Page Feeds

hooktalk.com

การใช้ Page feed จะทำให้ผู้ลงโฆษณาสามารถที่จะกำหนด URL ที่จะใช้ทำโฆษณาแบบ Dynamic ได้เลย ช่วยให้สามารถควบคุมโฆษณาได้มากยิ่งขึ้น โดยการกำหนดว่ามี URL ไหนบ้างที่จะให้ระบบเลือกไปทำโฆษณาแบบ Dynamic ให้ใส่ URL เหล่านั้นเข้าไปใน Page feed ซึ่งเป็นไฟล์ Excel นอกจากนี้ผู้ลงโฆษณายังสามารถใช้ Label เพื่อจัดกลุ่มของ URL ได้อีกด้วยเช่น กลุ่มของสินค้า, กลุ่มของห้องพัก, กลุ่มของหน้าเพจในเว็บไซต์

ทำไมถึงต้องทำ Dynamic Search Ads

หลายคนอาจรู้สึกว่า โฆษณาแบบไดนามิกนั้นดูซับซ้อน และไม่เห็นจำเป็นต้องทำ แต่จริงๆ แล้วอยากให้คุณลองเปิดใจ แล้วคุณจะพบว่า โฆษณาแบบไดนามิกนั้นมีประโยชน์มาก แบบไม่น่าเชื่อ แล้วจะสามารถช่วยคุณอย่างไรได้บ้าง ไปอ่านกันเลย

ประหยัดเวลา 

เพราะการลงโฆษณาแบบ DSA นั้น คุณไม่ต้องมานั่งเสียเวลาจับคู่คีย์เวิร์ด ราคาเสนอ และ ข้อความโฆษณากับสินค้าแต่ละรายการในเว็บไซต์อีกต่อไป เพราะ Google จะช่วยแสดงโฆษณา ให้กับกลุ่มลูกค้าที่มี Potential โดยอัตโนมัติ ช่วยคุณประหยัดเวลา และมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากกว่าการกำหนดกลุ่ม Keyword แบบเจาะจง นอกจากนี้ โฆษณาแบบไดนามิกยังอาจช่วยให้คุณแสดงโฆษณาสู่ตลาดใหม่ๆ ได้เร็วกว่าตัวเลือกอื่นๆ อีกด้วย

มีโอกาสเจอคีย์เวิร์ดใหม่ๆ

หนึ่งสิ่งที่คนทำโฆษณาอาจมองข้ามเลยก็คือ แม้ว่าคุณคิดว่าคุณอาจจะทำ แคมเปญ Google Ads ได้มีประสิทธิภาพมากแค่ไหนก็ตาม คุณก็มีโอกาสพลาดคีย์เวิร์ดสำคัญๆ ไปได้ แม้ว่าคุณจะมีคีย์เวิร์ดมากมายหลายตัวอยู่ใน Account ก็ตามที แต่การเลือกและหา Keyword ที่ดี นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว ยิ่งในช่วงเวลาที่ธุรกิจนั้นมีสินค้าใหม่ๆ ถูกปล่อยออกมา หรือการอยากเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆนั้น คุณอาจจะทำ Keyword Research ได้ไม่ละเอียดมากพอ แต่การทำโฆษณาโดยใช้ฟีเจอร์ DSA นั้น สามารถแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้ เพราะคุณจะได้เจอคีย์เวิร์ดใหม่ๆ จากคำที่ลูกค้าของคุณเสิร์ชเข้ามาจริงๆ เพียงเท่านี้ก็เห็นแล้ว ว่ามันสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโฆษณาได้มากมายเลยทีเดียว

ได้รับ Conversions เพิ่มขึ้น

เพราะโฆษณาแบบ DSA นั้น จะสามารถช่วยเติมเต็มแคมเปญของคุณ ไม่ให้คุณพลาดโอกาสการเพิ่มประสิทธิภาพแม้แต่นิดเดียว เพราะการทำโฆษณาแบบไดนามิก นอกจากจะทำให้คุณไม่ต้องเปลืองแรงแล้ว คุณจะได้รับผู้ชมเว็บไซต์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่า กลุ่มเป้าหมายที่ใช่ จะนำมาซึ่ง Conversions ที่เพิ่มขึ้นนั้นเอง ซึ่งจากการทดลองลงโฆษณาแบบ DSA จะพบว่า สามารถได้รับ Conversions เพิ่มขึ้นกว่าโฆษณาปกติถึง 10-15% เลยทีเดียว แถมยังมี ROI ที่น่าพอใจมากอีกด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่เพิ่ม Conversions อย่างเดียว แต่ยังสามารถทำให้ต้นทุนต่อ Conversions ถูกลง และถูกกว่าการลงโฆษณาแบบใช้คีย์เวิร์ดตามปกติอีกด้วย 

เพิ่มปริมาณการเข้าชม

โฆษณาบนเครือข่ายการค้นหาแบบไดนามิกจะช่วยเพิ่มปริมาณการเข้าชมและยอดขายโดยการระบุโอกาสใหม่ๆ ในการแสดงโฆษณาซึ่งคุณยังไม่ได้กำหนดเป้าหมายด้วยคีย์เวิร์ด เพราะในบางทีการกำหนดคีย์เวิร์ดของคุณ อาจจะเกิดความไม่สอดคล้องกับสิ่งที่นำเสนอจริงบนเว็บไซต์ และพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้ก็อาจเป็นเป้าเคลื่อนที่ได้ ทุกๆ วัน 16% ของการค้นหาที่เกิดขึ้นเป็นการค้นหาที่ Google ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ดังนั้นการได้คำค้นหาใหม่ๆ จะสามารถเพิ่มปริมาณผู้เข้าชมให้มากขึ้นได้อย่างแน่นอน