ทำไมถึงต้องโฆษณา Google Adwords ?

|Updated: Dec 21, 2023

ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงว่าทำไมธุรกิจที่อยากชนะคู่แข่งในตลาดได้จำเป็นต้องโฆษณา Google Ads หรือ Google Adwords ถ้าเราลองมองย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 7-8 ปีที่แล้วแล้วกระพิบตากลับมามองตอนนี้จะเห็นได้ว่าพฤกติกรรมการซื้อของหรือการช้อปปิ้งนั้นเปลี่ยนไป ผู้บริโภคสมัยใหม่พร้อมที่จะซื้อสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์ล้วนแล้วเกือบจะทั้งหมด ไม่เหมือนในสมัยที่การซื้อของออนไลน์เป็นสิ่งที่น่ากลัว ในสมัยนี้ธุรกิจไหนที่ไม่ได้อยู่บนโลกออนไลน์หรือค้นหาไม่เจอบน Google เนี่ยสิกลายเป็นธุรกิจไม่น่าเชื่อถือไปซะแล้ว

หลายๆ ครั้งที่ลูกค้าของเราหันไปพึ่งพาเพื่อนรู้ใจอย่าง Google ที่เวลามีคำถามอะไรก็แทบจะให้คำตอบพวกเขาเหล่านั้นได้ตลอดเวลา ซึ่งหากมองในแบบเดียวกันหากคนเหล่านั้นต้องการจะซื้อของอะไรพวกเขาก็ต้องค้นหาผ่านทาง Google เช่นกันถูกไหมครับ ผมเชื่อว่าผู้อ่านหลายๆ คนก็คงเสียเงินไปกันบ้างกับการซื้อสินค้าออนไลน์

ยกตัวอย่าง นางสาว A มีความต้องการในการซื้อ แว่นกันแดด หลังจากที่เพิ่งขับรถมาถึงที่ทำงานแล้วรู้สึกว่าแดดแรงมาก เลยหยิบโทรศัพท์มือถือของเธอขึ้นมาแล้วค้นหาคำว่า “แว่นกันแดด” หลังจากที่เธอกดปุ่มค้นหา Google ก็จะนำข้อมูลจากหลายล้านเว็บไซต์มาเรียงกันเป็นผลการค้นหาโดยแบ่งเป็นหน้าหน้าละ 10 ผลลัพธ์ด้วยความเร่งรีบนางสาว A เลยคลิกเว็บไซต์ที่อยู่ในอันดับแรก และ หน้าแรกอีกหลายๆ อันจนเจอแว่นที่ถูกใจละสั่งซื้อชำระเงิน

เราจะเห็นได้ว่าร้านขายแว่นตากันแดดที่อยู่ในอันดับแรกของ Google จะกลายเป็นตัวเลือกแรก และ ตัวเลือกที่สำคัญที่สุดสำหรับนางสาว A หากเธอได้ทุกสิ่งที่เธอต้องการในร้านแรกแล้วเธอก็จะทำการซื้อสินค้าในทันที

ในทางกลับกันร้านอื่นๆ ที่อยู่ในหน้า 2, 3, 4, 5 ซึ่งอาจจะราคาถูกกว่า แว่นสวยกว่า หรือ บริการดีกว่าก็ไม่ได้โอกาสในการเสนอขายสินค้าให้กับนางสาว A เพราะเธอเลือกดูแค่สินค้าภายในหน้าแรกก็ได้สินค้าที่ตัวเองต้องการแล้ว

ดังนั้นการที่ธุรกิจของคุณไม่ได้อยู่บนหน้าแรกของคำค้นหาที่เป็นสินค้าหรือบริการที่คุณกำลังขายหรือให้บริการนั้นเป็นการเสียโอกาสในการขายของครั้งยิ่งใหญ่ และ เปิดโอกาสให้คู่แข่งของคุณที่รู้จักกับการใช้เครื่องมือการโฆษณาออนไลน์หรือ Google Adwords มาเป็นตัวช่วยที่จะดึงลูกค้าของคุณไป

ธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่จึงควรให้ความสำคัญในการวางงบการตลาดเพื่อนำมาโฆษณา Google Adwords, Facebook Ads, หรือ Instagram เพื่อติดตามเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของตนเองที่มีพฤกติกรรมที่เปลี่ยนไป…

ทำไมถึงต้องทำโฆษณา Google Ads ?

จากข้อความด้านต้น ก็พอจะเข้าใจคอนเซปเบื้องต้น ว่าทำไมเราถึงต้องทำ Google Ads ดังนั้น KODSANA.COM ขอสรุปเป็นข้อๆ อีกที ว่าการลงโฆษณากับ Google นั้น มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ไปอ่านกันเลย

ติดหน้าแรกทันที

แม้ว่าการทำ SEO จะดีต่อเว็บไซต์ของคุณ เพราะเป็นการติดอันดับแบบ Organic แถมยั่งยืนก็จริง แต่ข้อเสียของมันคือ “ใช้เวลานานมาก” เพราะลูกค้าของคุณ ไม่สามารถรอได้ การทำ Google Ads จึงตอบโจทย์ เพราะเพียงแค่คุณเลือกคำค้นหาที่ต้องการหลังจากนั้นเว็บไซต์ของคุณสามารถติดหน้าแรกได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง สะดวก รวดเร็ว ลูกค้าหาคุณเจอได้ในทันที

เสียเงินเมื่อมีคนคลิกเท่านั้น

จากการทำโฆษณาออนไลน์ เช่น Facebook นั้น จะเห็นได้ว่า เป็นการลงโฆษณาไปอย่าง “หว่านแห” เราไม่มีทางรู้ว่าเงินที่เสียไปนั้น คนสนใจโฆษณาของเราหรือเปล่า แต่คุณจะประหยัดมากขึ้น เพราะการโฆษณาบน Google นั้น เงินถูกจ่ายไป ก็ต่อเมื่อมีการคลิกเท่านั้น ดังนั้นจะไม่เสียค่าโฆษณาหากไม่มีการคลิกเกิดขึ้น

ตรงกลุ่มเป้าหมาย

เราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายสูงสุด เพราะการโฆษณา Google Ads นั้น มีการใช้คีย์เวิร์ดเป็นตัวกำหนด ซึ่งจะเป็นคำที่ลูกค้ามีความสนใจ และคนที่เสิร์ชเข้ามา ก็คือคนที่กำลังมีความสนใจและพร้อมที่จะซื้อสินค้าหรือบริการจากการค้นหาบน Google ดังนั้นรับรองได้ว่า โฆษณาของคุณ จะตรงกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มยอดขายได้อย่างแน่นอน

เพิ่มยอดขาย

โปรโมทสินค้าและบริการให้กับฐานลูกค้าใหม่ สามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างชัดเจนและเห็นผล ไม่สิ้นเปลืองงบโฆษณา สามารถกำหนดและควบคุมค่าใช้จ่ายในการโฆษณาต่อวันหรือต่อแคมเปญได้อย่างชัดเจน