ทำความรู้จัก Quality Score และ ความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

Panida
|Updated: Dec 19, 2019

 

Quality Score คืออะไร สุดยอดตัวชี้วัด ส่งโฆษณาขึ้นสู่อันดับต้นๆ ได้อย่างง่ายดาย

Quality Score คืออะไร? คำถามยอดฮิต สำหรับเจ้าของธุรกิจมือใหม่ ที่หันมาสนใจการลงโฆษณากับ Google หรือที่รู้จักกันดีในนามว่า Google Ads ซึ่งหลายคนก็รู้มาคร่าวๆ ว่า หากมี Quality Score ที่สูงนั้น จะส่งผลต่อโฆษณาให้ดีขึ้น แต่ก็ไม่รู้ละเอียดจริงๆ ว่ามันคืออะไร ดูตรงไหน แล้วใช้อะไรวัด

วันนี้ KODSANA.COM ขอพามาทำความรู้จัก สุดยอดตัวชี้วัด ที่จะช่วยให้โฆษณา Google ของคุณ มีคุณภาพมากขึ้น จะมีประโยชน์และสำคัญขนาดไหน มาทำความรู้จักกันเลย


 

Quality Score คืออะไร

Quality Score

Quality Score หรือที่เรียกในภาษาไทยได้ว่า “คะแนนคุณภาพ” ซึ่งเป็นคะแนนที่ทาง Google มีไว้สำหรับ ให้คะแนนของแต่ละ Keyword ที่ใช้ทำ Google Ads เป็นตัวที่บ่งบอกว่า Keyword ที่เราเลือกใช้นั้นมีคุณภาพมากน้อยขนาดไหน ซึ่งเกณฑ์ง่ายๆ ก็คือ จะมีคะแนนอยู่ที่ 1 – 10 ถ้าคะแนนน้อย (1-3) หมายถึงว่าคีย์เวิร์ดที่เราเลือกใช้ ด้อยคุณภาพ และอาจจะส่งผลไปถึงการแสดงโฆษณา เป็นสิ่งที่เราต้องปรับปรุง แต่ถ้าได้คะแนนสูงๆ ( 8- 10 ) ก็เป็นตัวบ่งบอกได้ว่า คีย์เวิร์ดที่เราเลือกใช้มีคุณภาพสูง เหมาะสมกับเว็บไซต์ของเรา ทำให้ส่งผลดีต่อโฆษณาที่เราลง ซึ่งหลักการให้คะแนนนั้นก็มีตัวแปรมากมาย 

ทำไมต้องมีการให้คะแนนคุณภาพ?

สาเหตุก็เกิดมาจาก ทาง Google นั้น ต้องการให้ความสมดุลของทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ เจ้าของโฆษณา , ผู้ชมเว็บไซต์ และ ตัว Google เอง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีคะแนนคุณภาพ ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ลงโฆษณาทำโฆษณาของตัวเองให้มีคุณภาพ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน เมื่อผู้ชมเว็บไซต์ได้ประโยชน์สูงสุดแล้ว ก็ส่งผลดีต่อตัว Google เพราะผู้ลงโฆษณาก็จะจ่ายเงินให้ Google เรื่อยๆ เพื่อลงโฆษณานั่นเอง เรียกได้ว่าโฆษณาที่ดี จะต้องได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสามฝ่ายนั่นเอง


 

ปัจจัยของการให้คะแนน Quality Score

บางคนพอจะรู้จักเจ้าตัว Quality Score กันมาบ้างเล็กน้อย ว่าคะแนนนี้แหละ ยิ่งสูงๆ ยิ่งดี ส่งผลอันดีต่อโฆษณา แต่หลายคนอาจยังสงสัยกันอยู่ ว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่า Google ใช้อะไรเป็นตัววัดคุณภาพล่ะ? สุ่มเอาหรือเปล่า? หรือดูจากอะไรเป็นหลักกันแน่นะ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัย กันแบบหมดเปลือก ว่าจริงๆ แล้ว ปัจจัยที่ส่งผลต่อคะแนนคุณภาพนั้น มี 3 ส่วนด้วยกัน คือ Landing page experience , Expected CTR และ Ad relevance แล้วสามตัวนี้จะมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง ส่งผลต่อคะแนนคุณภาพแค่ไหน มาทำความรู้จักกันเลย

Credit : kparser.com

Expected CTR 

CTR ที่คาดหวัง หรือ ที่เราเรียกกันว่า อัตราการคลิก นั้นหมายถึง เปอร์เซ็นของจำนวนผู้ชม ที่คลิกโฆษณาของเรา จากจำนวนการแสดงผลโฆษณาทั้งหมด อธิบายง่ายๆ ก็คือ ยิ่งคนคลิกโฆษณาเราเยอะมากเท่าไหร่ คะแนนคุณภาพของเราก็จะสูงตามนั่นเอง

Ad Relevance

อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ ก็คือ คุณต้องทำให้คีย์เวิร์ดของคุณ มีความสัมพันธ์กับโฆษณาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พยายามใส่คีย์เวิร์ดลงไปในข้อความโฆษณาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่อย่าพยายามยัดเยียดจนเกินไป เพราะโฆษณาต้องน่าสนใจ และน่าคลิกด้วย แต่ยิ่งโฆษณามีความสอดคล้องกับคีย์เวิร์ดมากขึ้นเท่าไหร่ คะแนนคุณภาพก็จะยิ่งดีขึ้นตามนั่นเอง

Landing Page Experience

ประสบการณ์ที่ผู้เข้าชมจะได้จากหน้าเว็บไซต์ ฟังแล้วอาจรู้สึกว่าชื่อเรียกยากเสียเหลือเกิน จริงๆ แล้วมันก็คือ การกำหนดคีย์เวิร์ด ให้มีความสอดคล้องเกี่ยวข้องกับหน้า Landing Page ให้มากที่สุดนั่นเอง ทำไมถึงต้องหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับ Landing Page? ก็เพราะว่าทาง Google จะคอยให้คะแนนในแต่ละ Landing Page ว่าหน้านั้นๆ มีประโยชน์ต่อผู้ชมหรือไม่ เข้าไปแล้ว เจอสิ่งที่พวกเขาต้องการหรือเปล่า เพราะถ้าเข้าไปแล้วพวกเขารู้สึกว่า ใช้ยากจัง หรือไม่ได้เจออะไรในสิ่งที่เขาค้นหา ก็รีบปิดหน้านั้นไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นหากเราเราเลือกคีย์เวิร์ดที่ไม่ค่อยเกี่ยวกับหน้า Landing Page แล้วล่ะก็ โอกาสของคะแนนดีๆ ก็จะหลุดลอยไปนั่นเอง


 

Quality Score ที่ดี ส่งผลต่ออะไรบ้าง?

 

อันดับโฆษณาสูงขึ้น

อันดับโฆษณา หรือ ที่รู้จักกันในนาม Ad Rank นั้น เป็นสิ่งที่นักโฆษณา ผู้ลงสนามแข่งขัน Google Ads ทุกคน ต่างอยากครอบครองอันดับดีๆ อันดับหนึ่งได้ยิ่งดี เพราะยิ่งอันดับดีเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะหาเราเจอง่ายมากขึ้นเทานั้น

แล้วอันดับสูงขึ้นเกิดจากอะไร? เกิดจากสูตรตายตัวของ Google ที่จะใช้วัดว่าโฆษณาตัวไหนควรอยู่อันดับที่เท่าไหร่ ซึ่งสูตรคือ Ad Rank = Maximum Bid x Quality Score จะเห็นว่ามีเพียงสองส่วนหลักๆ คือ จำนวนนำเสนอสูงสุด คูณกับ คะแนนคุณภาพ หากเราให้ความสำคัญกับคะแนนคุณภาพ เป็นหลัก ทำให้คีย์เวิร์ดแต่ละตัว มีคะแนนสูงๆ อันดับโฆษณาของคุณก็จะสูงขึ้น อย่างมีคุณภาพนั่นเอง

ราคาคลิกถูกลง

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ค่าคลิกถูกลงข้อสำคัญก็คือ การปรับปรุงคะแนนคุณภาพนั่นเอง จะดีกว่าไหม ถ้าเราหันไปให้ความสำคัญกับการทำโฆษณาให้มีคุณภาพ โดยตัดเรื่องการทุ่มทุนกับงบประมาณ พยายามทำให้คะแนนคุณภาพมีคะแนนสูงที่สุด เท่าที่จะทำได้ ถ้าเราตั้งใจปรับปรุงทุกส่วนให้ดีขึ้นแล้วนั้น โฆษณาก็จะมีคุณภาพ ไต่อันดับสูงๆ โดยไม่ต้องจ่ายค่าคลิกสูงๆ  อีกด้วย

โฆษณาแสดงบ่อยขึ้น

เป็นผลสืบเนื่องกันมา เพราะเมื่อคีย์เวิร์ดตัวไหนที่มีคะแนนสูง นอกจาก Google จะส่งโฆษณาให้ไปอยู่อันดับสูงๆแล้ว ยังเพิ่มความถี่ในการแสดงโฆษณาอีกด้วย ในทางตรงกันข้ามกัน หากคุณไม่ปรับปรุงคะแนนคุณภาพให้ดีนั้น ก็มีโอกาสที่โฆษณาจะแสดงน้อยมาก แถมยิ่งคะแนนต่ำมากๆ เช่น 1-2 คะแน ก็จะมีโอกาสที่จะโฆษณาไม่โชว์เลยอีกด้วย เห็นหรือยังล่ะ ว่าคะแนนคุณภาพ นั่นมีความสำคัญมากจริงๆ


 

แล้วทำอย่างไรดีให้คะแนนคุณภาพ มีคะแนนสูงๆ

ฝึกใช้ Ad Extensions ให้บ่อยขึ้น

Ad Extensions หรืออีกชื่อที่รู้จักกันดี ก็คือ ส่วนขยายโฆษณา ซึ่งจะมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นส่วนขยายการโทร ส่วนขยายลิงค์ ส่วนขยายไฮไลท์ ซึ่งพวกนี้จะช่วยทำให้โฆษณาน่าสนใจมากขึ้น หรือบอกข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโฆษณานั่นเอง

แล้ว Ad Extensions ช่วยเพิ่มคะแนนคุณภาพได้อย่างไร? คำตอบก็คือ การลงส่วนขยายโฆษณานั้น จะช่วยเพิ่มอัตราการคลิกของโฆษณาให้ดีขึ้น เพราะจะทำให้เราสามารถเพิ่มโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ หรือสินค้าและบริการของคุณเข้าไปได้อีก ประโยชน์คือโฆษราของคุณจะดูโดดเด่น และ ขยายความคำโฆษณาให้เจาะลึกมากขึ้น ส่งผลดีต่อคะแนนอัตราการคลิก ที่เป็นหนึ่งในปัจจัยของคะแนนคุณภาพนั่นเอง

ส่วน Ad Extensions มีอะไรบ้าง เราก็ตอบได้ว่ามีเยอะมากมาย จนเลือกใช้แทบไม่ถูกเลยทีเดียว จึงขอยกตัวอย่างตัว Extensions ที่เจ๋งๆ และนิยมใช้กันในหมู่มาก มาให้ทำความรู้จักกันเบื้องต้น

  • Sitelinks Extensions – เป็นการใส่ URL ของ Landing Page หน้าอื่นๆ เพื่อให้ผู้ชมเว็บไซต์มีตัวเลือกมากขึ้น
  • Callout Extensions – เป็นเหมือนส่วนขยายไฮไลท์ เน้นข้อความให้น่าสนใจมากขึ้น เช่น สินค้าลดราคา , ขายถูกกว่าเจ้าอื่น
  • Call Extensions – ส่วนขยายการโทร เป็นการกดโทรหาธุรกิจได้จากตัวโฆษณาเลย ซึ่งเหมาะมากสำหรับธุรกิจที่ต้องมีการนัดหมายก่อน เช่น คลินิคเสริมความงาม , ร้านอาหาร
  • Structured Snippets Extensions คือการแบ่งประเภทของสินค้าและบริการ หรือจะแบ่งเป็นแบรนด์ก็ได้ เหมาะสำหรับเว็บไซต์ ที่มีสินค้าและบริการหลากหลายรุ่น หรือ หลายยี่ห้อ 
  • Location Extensions –  เหมาะกับสถานที่ที่มีหน้าร้าน บอกที่ตั้ง เมื่อคลิกเข้ามา จะเชื่อมต่อกับ Google Maps แสดงที่ตั้งได้อย่างรวดเร็ว

เลือกคีย์เวิร์ดให้เป็น

หลายท่านอ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะเข้าใจผิดว่า เลือกคีย์เวิร์ดอะไรก็ได้นี่ แล้วมาปรับปรุงคะแนนคุณภาพทีหลังเอา พัฒนาปัจจัยต่างๆ เดี๋ยวคะแนนก็ขึ้นเอง จริงๆ แล้วไม่ใช่นะ เพราะการจะมีคะแนนคุณภาพสูงๆ เราจะต้องใส่ใจกันตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกคีย์เวิร์ดกันเลยทีเดียว เพราะถ้าหากเลือกไม่ดี ไม่เหมาะสมกับเว็บไซต์ ก็จะต้องเสียเวลามานั่งปรับปรุง พัฒนากันให้เหนื่อย แต่ถ้าเลือกเป็น และเลือกให้เหมาะสมแล้วนั้น คะแนนสูงๆ ก็อยู่ในเอื้อมมือคุณ โดยแทบจะไม่ต้องลงแรง หรือเทคนิคอะไรเยอะแยะเลยล่ะ

หากคุณยังไม่รู้ว่าแล้ววิธีการเลือกคีย์เวิร์ดให้เหมาะสมต้องทำอย่างไร ลองอ่านบทความ รวมสุดยอดวิธีเลือกคีย์เวิร์ด ที่จะทำให้ลูกค้าคลิกรัวๆ แล้วคุณจะเจอแนวทางที่ดีสำหรับคุณมากขึ้น

ปรับปรุง Landing Page

ส่วนนี่น่าจะเป็นส่วนสำคัญที่สุด เพราะเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของการเพิ่มคะแนนคุณภาพเลยทีเดียว ซึ่งจริงๆ Laninding Page นั้น เป็นส่วนที่ถ้าทำดีแต่แรก ก็จะยั่งยืน และอยู่กับเราไปนานมาก แต่ถ้าทำไม่ดี ก็เรียกได้ว่าจะปรับปรุงที ก็ต้องยกเครื่องชุดใหญ่กันเลยทีเดียว ซึ่งการปรับปรุงหน้า Landing Page ก็สามารถทำได้หลายอย่างเช่น ปรับปรุงคุณภาพเนื้อหา , มีภาพและข้อความเพียงพอ และเป็นประโยชน์ , ออกแบบโครงสร้างให้ใช้งานง่าย , ปรับปรุงความเร็วของการเข้าเว็บไซต์ , มีระบบนำทางที่ดี คลิกง่าย หาปุ่มง่าย เป็นต้น


สรุป

หากจะให้สรุปง่ายๆ ก็ขออธิบายประโยชน์ของคะแนนคุณภาพ สั้นๆ ว่า หากเรามีคะแนนคุณภาพสูง โฆษณาของเราก็จะ อันดับสูงขึ้น แสดงถี่ขึ้น และ ค่าคลิกถูกลง ฟังดูแล้ว เจ้าตัว Quality Score นี่ครอบคลุมทุกอย่างจริงๆ นะ ถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญมาก สำหรับการทำ Google Ads 

สำหรับเจ้าของธุรกิจมือใหม่ ที่เริ่มสนใจการทำ Google Ads แต่อาจจะยังไม่ได้ผลดีสักเท่าไหร่ ให้ลองกลับไปโฟกัส ให้ความสำคัญกับคะแนนคุณภาพดู แล้วโฆษณาของคุณจะไต่อันดับขึ้นมา อย่างทันตาเห็นเลยทีเดียวล่ะ


KODSANA.COM รับทำ Google Ads ติดอันดับภายใน 24 ชม.

จะดีกว่านี้ไหม..ถ้าคุณมีผู้ช่วยที่เชี่ยวชาญในเรื่องนี้?

หากคุณอ่านแล้วรู้สึกว่า ซับซ้อนจัง ต้องวิเคราะห์ปรับปรุงอะไรเยอะแยะไปหมด ลองโทรมาปรึกษาได้เลย เราจะแนะนำสิ่งเหมาะสมที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณ

โฆษณาบน Google ติดหน้าแรกทันที ยอดขายพุ่ง คนเข้าเพิ่ม เพราะเรามีทีมงานมืออาชีพคอยให้คำปรึกษาคุณตลอดทุกวัน รับรองว่าคุณจะได้คำแนะนำและบริการที่ดี เพื่อจะนำไปพัฒนาธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามค่าบริการ : คลิกเลย!

โทรศัพท์ : 02-052-9898

Line ID : @KODSANA