โปรโมทเพจฟรี อย่างไรให้ได้ผล ทำตามง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

Panida
|Updated: Dec 16, 2023

โปรโมทเพจฟรี ทำแบบไหนได้บ้าง? มือใหม่หัดทำเพจฟังทางนี้ แชร์วิธีโปรโมทเพจแบบฟรีๆ ให้ได้ผล ไม่ต้องเสียเงิน คนรู้จักแบบกระจาย ทำตามง่ายๆเพียงไม่กี่ขั้นตอน!

ในยุคโซเชียลครองเมือง ใครๆ ก็ต่างลงทุนลงแรง ไปกับช่องทางออนไลน์ต่างๆ กันมาไม่น้อย สำหรับคนที่เป็นมือใหม่เพิ่งเริ่มเปิดเพจ ครั้งแรกมักยากเสมอ ที่จะทำให้เพจเรามีคนรู้จักเยอะๆ แล้วมันมีไหมวิธีโปรโมทแบบฟรีๆ มีไหมวิธีโปรโมทเพจให้เป็นที่รู้จักแบบรวดเร็ว? ลองทำตามขั้นตอนนี้ แล้วรอคนมากดไลค์ได้เลย!

เพิ่ม Username ให้เพจ : คนหาเจอง่าย แม้อยู่เฉยๆ


วิธีง่ายที่สุดในการโปรโมทเพจ ให้ลูกค้าเสิชเจอเราเป็นอันดับต้นๆ นั้น ที่หลายคนอาจหลงลืมไป เพราะเป็นส่วนเล็กน้อย แต่ดันสำคัญมาก นั่นก็คือ การปรับแต่ง URL ของ Facebook Page หรือเรียกง่ายๆ ว่าการตั้ง Username นั่นเอง ในส่วนนี้จะสำคัญมาก หากเราเป็นร้านที่มีชื่อเสียงในส่วนออฟไลน์อยู่แล้ว แต่ยังมือใหม่ในส่วนของออนไลน์ เพียงแค่ลูกค้าอยากเราเจอในช่องทางโซเชียล ก็จะสามารถเจอเราได้อย่าง่ายดาย

Username จะไปอยู่ตรงไหนของเพจเราบ้าง?

URL หรือ username บน Facebook จะแสดงในรูปแบบ “www.facebook.com/username” และตรงข้างล่างชื่อเพจ จะแสดงในรูปแบบ @Username นั่นเอง

Username สำคัญอย่างไร?

การมี Username นั้นจะทำให้เพจของคุณง่ายต่อการค้นหามากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แต่การค้นหาใน Facebook เท่านั้น แต่การค้นหาใน Google ก็จะสามารถเจอเพจคุณได้ง่ายมากขึ้นเช่นกัน

ตั้ง Username อย่างไรให้เป็นที่จดจำ?

จริงๆแล้วการตั้ง Username เป็นสิ่งที่ไม่ยากมาก แต่หลายคนมักจะลืมให้ความสำคัญและเผลอตั้งแบบไม่ได้คิด ทำให้เราได้ชื่อที่ยากต่อการค้นหา ทำให้การโปรโมทเพจของเราไม่ประสบผลสำเร็จ

ดังนั้น หลักการง่ายๆ ที่เรามักจะใช้ในการตั้ง Username ก็คือ สั้น กระชับ พิมพ์ง่าย จำง่าย ไม่ซับซ้อน หากใครคิดไม่ออกว่าควรตั้งอย่างไรดี ให้ใช้ชื่อแบรนด์ไปเลยก็ได้ เพื่อจะได้เป็นที่จดจำของลูกค้าของเรา

ขั้นตอนการเปลี่ยน Username

  1. ไปที่เพจที่เราต้องการเปลี่ยน Username หรือ URL
  2. เลือกที่ Tab About
  3. คลิ๊กที่ Create Page
  4. ใส่รายละเอียด Username ที่เราต้องการ โดย Username นี้จะกลายเป็น URL ของเพจเราด้วย

หรือหากยังไม่เข้าใจ สามารถอ่านวิธีเปลี่ยน Username ได้ที่ลิ้งค์ของเฟซบุคโดยตรงได้เลยค่ะ วิธีเปลี่ยน Url บน Facebook

เพิ่ม QR Code ให้เพจ : โปรโมทได้แม้ออฟไลน์


เหนือสิ่งอื่นใด เรายังมีวิธีโปรโมทเพจแบบฟรีๆ ชนิดที่ไม่ต้องพึ่งโฆษณา Facebook ไม่ต้องพึ่งช่องทางออนไลน์ด้วยซ้ำหากคุณเจ๋งพอ เราขอแนะนำการทำ QR Codes เพื่อให้เพจของคุณง่ายต่อการค้นหามากยิ่งขึ้น ซึ่งเจ้าตัว QR Codes จะสามารถนำไปปล่อยได้ทุกช่องทาง ตามคุณต้องการ เช่น เว็บไซต์ ไลน์แอด หรือแม้กระทั่งสื่อออฟไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โปสเตอร์หน้าร้าน ฟรีก๊อปปี้ โบรชัวร์ บนแพกเกจสินค้า จะเห็นได้ว่าเป็นการลงทุนที่น้อย แต่ได้ผลมาก เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ได้ทุกที่ ทุกเวลา การทำ QR Codes จึงมีประโยชน์มากเพราะคนที่สนใจสามารถสแกน QR Codes แล้วลิงก์เข้าสู่เพจคุณได้ทันที

วิธีสร้าง QR Codes แบบง่ายๆ สอนละเอียดทุกขั้นตอน

1.เข้าไปที่เว็บไซต์ www.qr-code-generator.com

2. กดสมัคร Sign up บนขวาของหน้าเว็บ ( จริงไม่จำเป็นต้องสมัคร แต่หากเป็นสมาชิกจะสามารถปรับแต่งโค้ดได้มากกว่า)

3. จากนั้นกด CREATE QR CODE  แล้วเลือก Facebook

4. ในส่วนแรกจะเป็นขั้นตอนการดีไซน์ปุ่มพรีวิว ดังตัวอย่างด้านขวา เพื่อสำหรับนำไปแปะตามที่ต่างๆ ซึ่งเราสามารถเลือกสี เลือกรูปได้ตามต้องการ แต่หากใครที่ต้องการแค่ QR Codes จริงๆ สามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย

โปรโมทเพจฟรี

5. จากนั้นเป็นส่วนของการใส่ข้อมูลทั่วไป

โปรโมทเพจฟรี

6. เมื่อเราสร้างQR Codes เสร็จแล้ว ยังสามารถตกแต่งโค้ดของเราอีกได้ด้วย ทั้งใส่สี เสริมข้อความ หรือหากใครไม่ต้องการ ก็สามารถเลือกแบบธรรมดาได้

โปรโมทเพจฟรี

7. เสร็จเรียบร้อย! ถึงเวลาโปรโมทเพจของคุณแล้ว! สามารถดาวโหลดไปใช้ได้เลย ซึ่งข้อดีของมันคือ เราสามารถแทรคข้อมูลได้ด้วย ว่ามีคนสแกนโค้ดเราไปแล้วกี่คน ซึ่งเป็นข้อมูลการตลาดที่สำคัญมากเลยทีเดียว

โปรโมทเพจฟรี

 

ติด HASHTAG บนโพสต์ : ลูกค้าติดแน่นอน


อีกหนึ่งวิธีโปรโมทเพจแบบฟรีๆ ที่สามารถทำให้ลูกค้าหาเราเจอได้แบบง่ายๆ ก็คือ การติดแฮชแท็ก (Hashtag) หรือ # ไว้ทุกโพสต์ที่เราโพสต์ อาจจะเป็นชื่อแบรนด์ของเราเอง หรือชื่อสินค้าที่เราขาย หรืออาจจะเป็นเรื่องฮิตติดโซเชียลในเวลานั้นก็ได้เหมือนกัน

ทำไมเราจึงต้องติดแฮชแทก?

เพราะ Hashtag (แฮชแท็ก)  นั้นเปรียบเสมือนคำค้นหาหลัก หรือที่เรียกง่ายๆว่า คีย์เวิร์ด ผู้คนมักใช้คีย์เวิร์ดในการค้นหาในเรื่องที่พวกเขาสนใจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคน กลุ่มเพื่อน ความรู้สึก อารมณ์ สถานการณ์ สถานที่ที่ไป งานอีเว้นท์ งานคอนเสิร์ตที่ไป หรือแม้กระทั่งสินค้าที่ใช้ หรือร้านอาหารที่เคยไปใช้บริการนั่นเอง

นั่นหมายความว่าทุกคนที่ติดแฮชแทกเดียวกัน จะบอกกล่าวในเรื่องราวเดียวกัน แต่ผ่านประสบการณ์ส่วนตัว ยกตัวอย่างเช่น  #เสื้อผ้ามือสอง นั่นหมายถึงว่า ในแฮชแทกนี้ จะต้องมีข้อมูลเสื้อผ้ามือสองอยู่ไม่น้อย ลูกค้าคนไหนที่สนใจอยากซื้อเสื้อผ้ามือสอง หรือสนใจรับมาขาย ก็จะต้องค้นหาผ่านแฮชแทกเหล่านี้ ดังนั้นสำหรับเพจที่ขายของเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อลองติดแฮชแทกนี้ไปทุกโพสต์ ก็จะทำให้เพิ่มโอกาสในการที่ลูกค้าจะหาเราเจอนั่นเองค่ะ

เทคนิคการใช้แฮชแทก ติดแทกยังไง ให้ลูกค้าติดกลับมา

ลือกแฮชแทกให้สั้น กระชับ – วิธีใช้แฮชแทกคือเราต้องรู้จักใช้ให้เหมาะสม ไม่ยาวเกินไป ควรกระชับ อ่านง่าย ไม่ใช้เยอะจนพร่ำเพื่อ เพราะแฮชแทกที่เยอะ และติดๆกันจนเกินไป จะทำให้ผู้อ่านมองข้าม และดูไม่น่าสนใจ ทั้งยังควรติดให้เหมาะกับเนื้อหาของโพสต์ เพื่อนำไปสู่การค้นหาต่อของผู้ที่สนใจ

ใช้แฮชแทกที่สื่อถึงเพจโดยตรง – เป็นวิธีที่ง่ายและสุดแสนจะคลาสสิค คือใช้แฮชแทกที่เกี่ยวกับเราโดยตรง เช่น ชื่อแบรนด์ ชื่อสินค้า ฝึกใช้ประจำ ใช้กับทุกโพสต์ เวลาที่ลูกค้าสนใจในตัวเรา เขาจะค้นหาเราเจอได้จากแฮชแทกเอง

ลองใช้แฮชแทกตามเทรนด์ดูบ้าง – ให้ตามกระแสสังคมอยู่บ่อยๆ เลือกแฮชแทกที่ติดอันดับที่มีคนสนใจมากที่สุดในช่วงเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นละครที่ดู ดราม่าดารา ปรากฎการณ์สุดพีค เพียงรู้จักใช้ให้โยงถึงแบรนด์เราได้แบบเนียนๆ ก็จะทำให้เพจเราเป็นที่รู้จักมากขึ้นนั่นเอง ข้อสำคัญคือ ต้องเร็ว และสร้างสรรค์

ลองใช้แฮชแทกจัดกิจกรรมดูสิ –  แน่นอนว่าเพจที่ดี ควรจะมีกิจกรรมให้ลูกเพจมีส่วนร่วม ให้ลองจัดกิจกรรมตอบแทนลูกเพจ เช่นแจกของ ลุ้นรางวัล ให้พวกเขาโพสต์อะไรที่คุณอยากให้โพสต์แล้วติดแฮชแทกชื่อกิจกรรม ซึ่งหากเพื่อนของเพื่อนมาเห็น แน่นอนว่าต้องอยากเล่นกิจกรรมด้วยแน่นอน ของฟรีใครจะไม่ชอบล่ะ จริงไหม?

แต่สำหรับใครที่ยังไม่มีเพจเป็นของตัวเอง ลองอ่านวิธีสร้างเพจได้ที่นี่เลย : คลิก