Google my business คืออะไร สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ

Surinee
|Updated: Sep 28, 2023

Google my business คืออะไร สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ

Google My Business (GMB)

 

Google My Business (GMB) เป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่ให้ธุรกิจและกิจกรรมทางธุรกิจที่มีสถานที่กับลูกค้าที่ใช้กับ Google ในการค้นหาบริการสินค้าที่ตั้งอยู่ใกล้พื้นที่ของผู้ใช้งาน ก็จะเจอเกี่ยวกับร้านค้า ธุรกิจของเรา โดยจะขึ้นใน Google Search และ Google Maps โดย Google My Business (GMB) สามารถช่วยธุรกิจได้ทั้งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ให้เราสามารถเข้าใกล้กลุ่มเป้าหมายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถแสดงผลได้ ได้แก่ แสดงข้อมูลพื้นฐาน การที่เราระบุสิ่งสำคัญของธุรกิจเรา ชื่อธุรกิจ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์การติดต่อ เวลาเปิด ปิด ทำการ , แสดงรูปภาพ วีดิโอ เราสามารถอัปโหลดรูปภาพ วีดิโอเกี่ยวกับธุรกิจของเรา เช่น รูปภาพสินค้า รูปภาพบริการธุรกิจ หรืออื่นๆที่เราต้องการแสดงให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ ,แสดงโพสต์สินค้าและบริการเราสามารถแจ้งข่าวสาร แคมเปญ โปรโมชั่นสุดพิเศษของธุรกิจ เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายใน GMB ,แสดงรีวิวและคะแนน ผู้เข้าชมโปรไฟล์ของเราสามารถให้คะแนนและเขียนรีวิวเกี่ยวกับธุรกิจของเรา และให้คะแนน ซึ่งจะแสดงให้ผู้ใช้คนอื่นๆเห็น เมื่อทำการค้นหา ,การติดตามผู้ใช้งาน

GMB มีระบบการติดตามผู้ใช้งาน ทำให้เราเข้าใจถึงพฤติกรรมและความสนใจของผู้เข้าชมธุรกิจของเรา ,แผนที่การนำทาง ข้อมูลธุรกิจเราจะแสดงบน Google Maps ซึ่งผู้ใช้งานสามารถดูเส้นทางเพื่อนำทางไปที่ธุรกิจเราอย่างง่ายดาย ,การตรวจสอบสถานะการโพสต์ เราสามารถตรวจสอบสถานะการโพสต์การโปรโมตต่างๆผ่าน GMB

 

ทำไมเราควรใช้ Google My Business (GMB) ในการทำธุรกิจ

Google My Business (GMB)

Google My Business (GMB) เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ เนื่องจากช่วยสนับสนุนธุรกิจของเราได้ หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การแสดงผลการค้นหา เมื่อลงทะเบียนGMB จะช่วยให้ธุรกิจของเรา เมื่อมีผู้ใช้งานค้นหาใน Google โดยเฉพาะการค้นหาท้องถิ่น (Local Search) ก็จะแสดงผลออกมาได้ดีมากยิ่งขึ้น ,เป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือ การมีโปรไฟล์ในการค้นหาของ GMB จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของเรา เนื่องจากมีข้อมูลสถานที่ การติดต่อถูกแสดงอยู่ ทำให้เพิ่มโอกาสการแสดงผลในแผนที่ข้อมูลสถานที่ของธุรกิจจะแสดงใน Google Maps ธุรกิจของเรามีผู้ใช้งานไปในสถานที่ของเราได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ,การแสดงข้อมูลของธุรกิจ เราสามารถอธิบายความสำคัญของธุรกิจเรา เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เวลาเปิด ปิดทำการ ทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลติดต่อกับธุรกิจเราได้อย่างงง่ายดาย ,การโปรโมตธุรกิจโพสต์ข้อมูลข่าวสาร แคมเปญที่เรากำลังทำได้ทันทีใน GMB แสดงได้ทั้งรูปภาพบริการของเรา ที่เราต้องการให้กลุ่มเป้าหมายของเรารับรู้ , การติดตามกลุ่มเป้าหมายเราจะทราบถึงข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาจาก GMB ว่ามีพฤติกรรมอย่างไร สนใจเรื่องอะไร ,การวิเคราะห์ผลทางธุรกิจของเรา ใช้ GMB ในการวิเคราะห์ผลการค้นหา การเข้าถึงโปรไฟล์ของเรา ทำให้ปรับปรุงธุรกิจเราได้ทันเวลา มีประสิทธิภาพ สุดท้ายฟรีและสะดวกสบาย การลงทะเบียน GMB ไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถทำได้ง่ายดาย เพียงแค่เราอัปเดตข้อมูลที่เราต้องการแสดง หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูล โพสต์ แคมเปญ โปรโมชั่น ได้ตลอดเวลา ซึ่งการที่เรานำ  Google My Business (GMB) มาใช้ในธุรกิจก็ทำให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของเราได้ดีมากขึ้น ก็จะทำให้ความเติบโตของธุรกิจเราดีขึ้น และสามารถนำข้อมูลไปปรับปรุงธุรกิจต่ออย่างมีประสิทธิภาพ

 

ขั้นตอนการสมัครใช้งานGoogle My Business  (GMB) 

Google My Business (GMB)

การสมัคร Google My Business  (GMB) ทำได้เพียงไม่กี่ขั้นตอน ดังนี้

  1. เข้าสู่ Google My Business  (GMB) 

เข้าสู่บัญชี Gmailธุรกิจของเรา และ เข้าเว็บไซต์

ทดลองใช้ Google My Business : คลิก!

      2. ค้นหาเพิ่มธุรกิจ

เราสามารถค้นหาธุรกิจจากหน้าแรกหากมี หรือเพิ่มธุรกิจใหม่ โดยการคลิก “เพิ่มสถานที่ของบริษัทของคุณบน Google (Add your business to Google)” หรือ “ค้นหาเพื่อเพิ่มธุรกิจของคุณ (Search for your business)”

     3. เลือกประเภทธุรกิจ

เลือกประเภทธุรกิจที่ตรงกับธุรกิจของเรา

     4. กรอกข้อมูลพื้นฐาน

ข้อมูลพื้นฐานของธุรกิจเรา เช่น ชื่อธุรกิจ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และเวลาเปิด ปิดทำการ

     5. ยืนยันที่อยู่

Google จะทำการยืนยันที่อยู่ผ่านจากส่งไปรษณีย์ เราจะได้รับการยืนยั่นผ่านรูปแบบจดหมาย ให้เรากรอกรหัสยืนยันที่อยู่ของเราที่ทำการสมัคร Google My Business  (GMB) 

     6. กำหนดตำแหน่งบนแผนที่

กำหนดตำแหน่งให้ถูกต้องบนแผนที่ โดยใช้เครื่องมือแผนที่บน GMB 

     7. เพิ่มรายละเอียดเพิ่มเติม

เพิ่มรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น รูปภาพ วีดิโอ โปรโมชั่น แคมเปญ ข้อมูลสินค้า บริการเป็นต้น

     8. ตั้งค่าเพิ่มเติม

ตั้งค่าเพิ่มเติม เช่น การแจ้งเตือน ผู้ดูแลโปรไฟล์ เป็นต้น

     9. บันทึกตรวจสอบ

เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนให้คลิกบันทึก (Save) เพื่อตรวจสอบข้อมูลให้แน่ใจว่าถูกต้อง

     10. เผยแพร่

เราจะได้รับการตรวจสอบข้อมูลอีกหนึ่งครั้ง เมื่อตรวจสอบเสร็จสิ้นเราสามารถเผยแพร่โปรไฟล์ของเราให้ปรากฏการค้นหาใน Google เป็นอันเสร็จสิ้นการสมัคร Google My Business  (GMB) 

 

สรุป 

Google My Business  (GMB) เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการเปิดรับลูกค้า กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ท้องถิ่น และปรับปรุงการค้นหาบน Google ให้ดีมากยิ่งขึ้น ทำให้ลูกค้า กลุ่มเป้าหมายติดต่อธุรกิจเราได้อย่าง่ายดายและเพิ่มโอกาศเพิ่มการค้นหาและการใช้งานร้านค้าใน Google Map มีประโยชน์หลายอย่างต่อธุรกิจเรา ช่วยเพิ่มการค้นหาเพราะผู้คนที่อยู่ใกล้บริเวณธุรกิจของเราจะสามารถค้นหาร้านค้าบริการของธุรกิจเราได้ง่ายมากขึ้น ช่วยให้แสดงข้อมูลที่สำคัญของธุรกิจ เช่น ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ แผนที่ วันเวลาเปิด ปิด ทำการที่ค้นหาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ความน่าเชื่อถือของลูกค้าที่มาเข้ารับบริการธุรกิจจากเรา เมื่อเราต้องการกระตุ้นยอดขายก็สามารถอัพเดทโปรโมชั่นพิเศษได้ตลอด เพื่อสร้างความสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย เรายังสามารถเก็บค่าสถิติข้อมูลการใช้งานของ Google My Business ได้ เช่น จำนวนครั้งการค้นหาของธุรกิจเรา จำนวนการดูข้อมูล การที่ลูกค้าติดต่อเข้ามาโดยตรง ถ้าธุรกิจเรามีหลายสาขา GMB ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการให้ลูกค้า กลุ่มเป้าหมายของเราสามารถค้นหาสาขาที่อยู่ใกล้ตัวเขาได้ แถม GMB ยังไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้งานเพียงแค่เราสมัครก็เริ่มต้นใช้ได้เลย ทำให้วิเคราะห์ถึงการที่จะดึงลูกค้าท้องถิ่นที่อยู่ใกล้ธุรกิจเราเข้ามาผ่านการ กระตุ้นความสนใจ พฤติกรรมของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวความพึงพอใจ โปรโมชั่น รูปภาพของธุรกิจเรา GMB จะทำการเก็บข้อมูลให้เราอย่างครบถ้วน เมื่อเรานำผลการรายงานมาวิเคราะห์ช่วยให้แก้ปัญหาในสิ่งที่ธุรกิจเราติดว่าขาดสิ่งไหนไป ควรเพิ่มสิ่งไหนและลดทอนสิ่งไหนลง ก็จะทำให้ธุรกิจใช้งบประมาณได้อย่างคุ้มค่ามีประสิทธิภาพมากที่สุด ก็จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้ดีมากยิ่งขึ้น