Google Ads VS SEO แตกต่างกันอย่างไร?

Panida
|Updated: Dec 21, 2023

 

เทียบกันหมัดต่อหมัด ทำ SEO หรือ Google Ads อันไหนเวิร์คกว่ากัน?

SEO และ Google Ads ต่างกันอย่างไร? ระหว่างทำ SEO กับทำ Google Ads อันไหนได้ผลตอบรับที่ดีกว่า? ประโยคเหล่านี้คือคำถามยอดฮิต ที่เจ้าของเว็บไซต์หลายคน คงจะสงสัยกันไม่น้อย ว่าสรุปแล้วแบบไหนจะเวิร์คกับธุรกิจคุณมากที่สุด อ่านเจอบางที่ก็บอก SEO ดี บางที่ก็บอกว่า Google Ads ดีกว่า หรือบางคนอาจจะเคยได้ยินสองคำนี้ผ่านๆหู แต่แทบไม่ทราบถึงความแตกต่างของสองสิ่งนี้

วันนี้ KODSANA.COM ขอพาไปเจาะลึกแบบละเอียดยิบ ว่า SEO คืออะไร Google Ads คืออะไร แล้วสองสิ่งนี้ต่างกันอย่างไร แบบไหนที่จะเหมาะกับธุรกิจของคุณมากที่สุด


ทำความรู้จัก SEO กันก่อน

ขอบคุณภาพจาก : brownemedia.net

SEO คืออะไร ?

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์อย่างหนึ่ง ที่มักจะโฟกัสไปที่การทำเนื้อหาเว็บไซต์ ให้เกี่ยวข้องกับคำค้นหาใน Search Engine เพื่อทำให้อันดับการค้นหา อยู่ในอันดับต้นๆ ส่งผลให้ผู้ชมหาเว็บไซต์หาเราเจอง่ายขึ้น ทั้งนี้ไม่ใช่แค่เนื้อหาบนเว็บไซต์ แต่ยังเกี่ยวข้องกับ การปรับแต่งโครงสร้างหน้าตาเว็บไซต์ การปรับแต่งโค้ด หรือแม้กระทั่งปรับความเร็วในการเข้าถึงเว็บไซต์

ซึ่งผลลัพธ์ของการกระทำเหล่านี้ จะส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณอยู่อันดับต้นๆ ของผลการค้นหา ด้วย Keyword ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ หรือธุรกิจของคุณเอง เรียกง่ายๆว่า เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ให้เกี่ยวข้องกับคำค้นหาให้มากที่สุด ซึ่งหากคุณทำได้ดี  Search Engine ก็จะมองเห็นว่าเนื้อหาในเว็บไซต์คุณเกี่ยวข้องกับคำค้นหามากกว่าเว็บไซต์อื่นๆ จะแสดงผลในหน้าค้นหาโดยคำนึงถึงความเกี่ยวข้องและความสำคัญมากน้อยตามลำดับกันไป

สรุปง่ายๆ ก็คือ SEO คือการพัฒนาเว็บไซต์ทุกด้าน เพื่อที่จะให้ Google หาเจอเราง่ายๆ และส่งเราขึ้นไปอันดับต้นๆ ของผลการค้นหา ซึ่งเป็นลักษณะ Organic Search (ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการแสดงผล) ทำให้ลูกค้าหาเราเจอได้ง่ายนั่นเอง

ทำไมต้องทำ SEO ?

SEO สำคัญมากไหม? ธุรกิจของเราจำเป็นต้องทำไหมนะ? หลายข้อสงสัยที่หลายคนก็ยังหาคำตอบไม่ได้ ให้คุณลองจินตนาการ เปรียบว่าเว็บไซต์ของคุณคือร้านค้าแห่งหนึ่ง และ Google คือตลาดขนาดใหญ่ ที่มีทางเดินไกลสุดสายตา คุณคิดว่าลูกค้าจะเลือกร้านต้นๆ ซอย หรือร้านที่อยู่ในซอยลึก และต้องเดินไปไกลมากกว่าจะเจอร้าน? เพราะทำเลร้านค้าสำคัญ ทำเลผลลัพธ์การค้นหาบน Search Engine ก็สำคัญไม่แพ้กันเลยทีเดียว

รู้จัก SEO แบบเจาะลึกมากกว่านี้ ตามอ่านได้ที่ : SEO คืออะไร ทำไมถึงต้องทำ SEO


แล้ว Google Ads คืออะไร?

ขอบคุณภาพจาก : seoserviceinmumbai.com

 

Google Ads เป็นบริการของ Google ซึ่งเป็น Search Engine อันดับหนึ่งของโลก ซึ่งให้บริการโฆษณาโดยคิดค่าบริการเป็นต่อคลิก โดยจะใช้ Keyword

ที่ผู้คนทั่วโลกใช้ค้นหา สิ่งที่พวกเขาต้องการ เป็นตัวดึงลูกค้าเข้ามาหาเว็บไซต์เรา ซึ่งจะคิดค่าบริการก็ต่อเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณา และเข้ามายังเว็บไซต์ของเราแล้ว 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : Google Ads (Adwords) คืออะไร

 

Google Ads ดีอย่างไร?

การทำ เว็บไซต์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง อยากให้เว็บไซต์ติดอันดับ ทำให้ผู้คน ค้นหาคุณเจอได้อย่างง่ายดาย และได้ลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย 

เพราะการทำ Google Ads นั้น เราจะไม่ได้ออกไปหาลูกค้าให้เหนื่อย แต่เราจะทำให้ลูกค้าหาเราเจอด้วยตัวเอง จากสิ่งที่เรียกว่า “คีย์เวิร์ด” ซึ่งมันง่ายตรงที่ เราไม่จำเป็นต้องทำอะไรเยอะ เพียงแต่พยายามหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า และรอให้พวกเขาคลิกเข้ามาในเว็บไซต์ของเราเอง โดยแทบไม่เปลืองแรงอะไรเลย หากเรามีการวิเคราะห์มาอย่างดี


ข้อได้เปรียบในการทำ SEO

ฟรี! 

การทำ SEO นั้น เราไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับ Google เลยแม้แต่บาทเดียว เพื่อที่จะได้มาซึ่งหน้าแรก หรืออันดับค้นหาดีๆ เพราะผู้ชมที่หาเว็บไซต์เราเจอนั้น ล้วนแล้วแต่คลิกมาด้วยความสมัครใจ หรือเรียกอีกอย่างว่า Search Organic เวลาคลิกคุณจึงไม่ต้องเสียเงินค่าคลิกเหมือน Google Ads นั่นเอง เว้นเสียแต่ว่าคุณไม่อยากทำ SEO เอง ก็นำค่าใช้จ่ายตรงนี้มาจ้างเอเจนซี่ หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำ SEO ให้ หรือหากคุณอยากเรียนรู้ด้วยตัวเอง ก็อาจจะมีเสียค่าใช้จ่าย ในการหาคอร์สดีๆ สักคอร์ส ลงเรียนเพื่อนำความรู้ว่าทำ SEO เอง

 

มีความยั่งยืน

การทำ SEO นั้น ถือว่าเป็นการทำการตลาด ที่ใช้เวลาพอสมควร แต่ผลตอบรับนั้นคุ้มค่าแก่การลงทุน เพราะการติดอันดับใน Search Engine แบบไม่จ่ายค่าโฆษณานั้น เป็นตัวยืนยัน และการันตีได้ว่า เว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพมากพอ และเมื่อติดหน้าแรกคำใดคำหนึ่งแล้วนั้น อีกหลายๆ คำก็ติดหน้าแรกได้อย่างง่ายดาย เหมือนเป็นการต่อยอดสิ่งที่ทำไว้ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ผิดกับ Google Ads ที่เมื่อหยุดจ่าย อันดับก็จะหายไปทันที

ข้อเสียเปรียบในการทำ SEO

ใช้ระยะเวลานาน

แน่นอนว่าการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ นั้น ต้องแลกมากับระยะเวลานาน การลงแรง ลงทุนความสามารถ เทคนิคทั้งหมดที่มี ต้องศึกษาวิธีการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น เช่น อัลกอริธึ่ม ที่มีการควบคุมคุณภาพของเนื้อหาและเว็บไซต์ และต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้อันดับตหหล่น เนื่องจากคู่แข่งเขามีการพัฒนาคุณภาพเนื้อหาอยู่เสมอ ดังนั้นสำหรับใครที่รู้สึกว่า ธุรกิจของคุณรอไม่ได้ แนะนำว่าเริ่มต้นด้วยการทำ Google Ads ไปก่อน น่าจะเหมาะสมกว่า

ไม่การันตี

เพราะการทำ SEO นั้น ไม่ได้มีตัววัดผลที่แน่นอน เราจึงการันตีไม่ได้เลย ว่าทุกสิ่งที่คุณทำนั้น จะได้ผลตอบรับแบบที่ใจคุณหวังหรือไม่ แม้จะใช้เทคนิคตามตำราไหนก็ตามแบบเป๊ะๆ แล้ว แต่เชื่อเถอะ ว่า Google เป็น Search Engine ที่มีการพัฒนาและปรับอัลกอรธึมอยู่ตลอดเวลา แถมคู่แข่งก็มีมากมายจนนับไม่ถ้วน แต่คุณก็ต้องใช้ความพยายามอย่างสูง เพื่อที่จะชิงส่วนแบ่งทางการตลาดมาให้ได้ ซึ่งคุณอาจจะลงทุน ลงแรงไปเยอะ แต่อาจจะไม่ได้อะไรกลับมา หรือได้ผลตอบรับน้อยกว่าที่คาดไว้ก็เป็นได้

ข้อได้เปรียบในการทำ Google Ads

ติดอันดับรวดเร็ว

การทำ Google Ads เป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุด ในการสร้างโอกาสหาลูกค้าและการปิดการขาย สำหรับสนามแข่งขัน Search Engine เลยทีเดียว เพราะแม้คุณอาจจะไม่ได้เชี่ยวชาญในการทำ Google Ads มากนัก แต่หากคุณมีงบประมาณเพียงพอแล้วล่ะก็ คุณก็สามารถทำให้เว็บไซต์ติดอันดับได้ไม่ยากมากนัก เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับ เจ้าของธุรกิจมือใหม่ หรือเว็บไซต์ที่เพิ่งเปิดใหม่ เพราะคุณจำเป็นต้องสร้างการรับรู้ให้ได้มากที่สุดก่อนนั่นเอง

 วัดผลได้

ขอบคุณภาพจาก : agencyanalytics.com

ข้อดี ที่สำคัญที่สุดของการทำ Google Ads คือ เราสามารถวัดผลได้ ว่าสิ่งที่เราจ่ายไป เราได้ผลตอบรับกลับมาคุ้มค่าหรือไม่ โดยวัดได้จากหลายสิ่งเช่น อัตรการคลิก (CTR) , ราคาคลิกเฉลี่ย (Avg.CPC) , การกระทำที่เรากำหนดเอง (Conversions) ฯลฯ ซึ่งตรงนี้จะทำให้เราได้ทราบว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เรามาถูกทางหรือไม่ จะทำอย่างไรต่อ หากอยากให้ผลโฆษณานั้นดีกว่าเดิม ไต่อันดับที่สูงขึ้น ในขณะที่การทำ SEO เราจะต้องลงแรงและใช้ความรู้อย่างสูง แต่กลับไม่มีตัวชี้วัดที่แน่นอน นอกจากอันดับการค้นหานั่นเอง

ข้อเสียเปรียบในการทำ Google Ads

งบประมาณสูง

ขอบคุณภาพจาก : agencyanalytics.com

การทำ Google Ads นั้น เบื้องต้นนั้น ต้องใช้งบประมาณแน่นอน ในส่วนของค่าคลิกแต่ละโฆษณา หรือแต่ละคีย์เวิร์ด ซึ่งคำไหนที่มีการแข่งขันสูง ก็จะมีราคาสูงจนน่าตกใจเลยทีเดียว จริงอยู่ที่มันมีเทคนิคมากมาย ทำให้ค่าคลิกถูกลงได้ แต่ทั้งนี้เมื่อเทียบกับ SEO แล้ว การทำ Google Ads ก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่าอยู่ดี แถมต้องจ่ายทุกวันสม่ำเสมออีกด้วย เพราะเมื่อหยุดจ่าย เว็บไซต์คุณก็จะหายไปจากหน้าแรกทันที

 


SEO หรือ Google Ads แบบไหนที่ใช่สำหรับธุกิจคุณ?

ทราบข้อได้เปรียบ เสียเปรียบ ระหว่าง SEO และ Google Ads กันมาพอสมควร ในขั้นต่อไป เราจะพาไปเจาะลึก ว่าธุรกิจแบบไหนเหมาะสมกับการตลาดแบบไหน

หากเว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณอยู่ในระดับเริ่มต้น

หากคุณยังใหม่มากในธุรกิจนั้นๆ หรือ เว็บไซต์คุณเพิ่งเปิดได้ไม่นาน Google Ads คือคำตอบของคุณ เพราะคุณไม่ได้มีเวลามากมาย ในการผลิตเนื้อหาคุณภาพ ที่จะส่งเว็บไซต์ขึ้นไปให้ติดอันดับ หรือขึ้นหน้าแรกได้ อย่างที่เคยกล่าวแต่แรกว่า การทำ SEO นั้น ใช้เวลาค่อนข้างนาน และเทคนิคสูงมากกว่าจะส่งให้เว็บไซต์ขึ้นไปอยู่อันดับต้นๆ หรือหน้าแรกได้ แต่เว็บไซต์ที่เปิดใหม่นั้น เป้าหมายแรกของคุณคือ การสร้าง Brand Awareness หรือ สร้างการรับรู้ในวงกว้าง แปลว่าคุณต้องทำอย่างไรก็ได้ ให้มีคนเห็นเว็บไซต์คุณเยอะมากที่สุด ดังนั้น Google Ads จึงเป็นคำตอบ และทางลัดที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณไปอยู่หน้าแรกได้ทันที โดยไม่เสียเวลานั่นเอง

หากเว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณมีงบประมาณอย่างจำกัด

หากงบในการทำการตลาดออนไลน์ของคุณนั้นถูกจำกัด และธุรกิจของคุณเองก็มีเวลาเหลือเฝือ คำตอบของคุณคือ เลือกทำ SEO เพราะต้องย้อนกลับไปที่การทำ Google Ads ก่อน ว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายทุกวัน หรือตลอดการลงโฆษณา หากเรางบหมด เว็บไซต์เราก็จะหายไปจากหน้าแรกทันที จึงไม่เหมาะอย่างยิ่ง กับธุรกิจที่มีงบประมาณต่อการตลาดออนไลน์เป็นจำนวนน้อย

 


 

สรุป 

จริงๆ แล้วทั้ง SEO และ Google Ads ก็มีข้อดี และข้อเสีย ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีเป้าหมายอย่างไรเท่านั้นเอง ทีนี้เจ้าของเว็บไซต์ ก็ต้องมานั่งย้อนดูทีละข้อ ถึงความเหมาะสมทั้งด้านคู่แข่ง และ งบประมาณที่คุณมี

Google Ads 

เห็นผลเร็ว เห็นผลทันที วัดผลได้ หากวิเคราะห์เป็น จะประสบผลสำเร็จได้ง่าย แต่ถ้าหากวิเคราะห์พลาด โอกาสเสียค่าใช้จ่ายไปฟรีๆ โดยไม่เกิดประโยชน์ก็เป็นไปได้ง่ายเช่นกัน

SEO 

เห็นผลช้าแต่ยั่งยืนกว่าแน่นอน ส่วนความยากง่ายขึ้นอยู่กับแต่ละ Keyword ว่ามีคู่แข่งเยอะหรือไม่ สามารถทำเองได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย หากมีความรู้และความเข้าใจในตัวธุรกิจมากพอแล้วล่ะก็ หากความรู้เกี่ยวกับ SEO เพิ่มอีกหน่อย โอกาสขึ้นมาอยู่อันดับต้นๆ ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ทำทั้งสองควบคู่กันไป เวิร์คสุด!

หากจะให้เราแนะนำจริงๆ เราขอให้แนะนำให้ทำสองอย่างควบคู่กันไปจะดีที่สุด เนื่องจากทั้ง 2 วิธีนี้มีจุดเชื่อมโยงเดียวกันก็คือ “Keyword” ที่จะเป็นตัวนำลูกค้ามาสู่เว็บไซต์เรา หาก Keyword ที่คุณต้องการลงแข่งขัน คุณยังไม่ติดหน้าแรก ก็ให้ใช้ Google Ads จ่ายเงินเพื่อให้ได้อันดับแรกมาก่อน และทำ SEO ควบคู่ไปด้วย ทำจนได้อันดับที่ต้องการแล้ว ก็หยุดจ่ายค่าโฆษณา 

ทั้งนี้หากเราใช้ส่วนผสมของทั้ง SEO และ Google Ads ทำควบคู่กันไปนั้น ย่อมดีกว่าเลือกทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแน่นอน  เพราะจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีกลยุทธ์การตลาดที่รองรับทั้งระยะสั้น และระยะยาว ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น หากคุณทำ Google Ads พร้อม SEO ไปเรื่อยๆ แล้ววันนึงโดนตัดงบประมาณ ทำให้ต้องหยุดการจ่ายค่าคลิกให้กับการทำ Google Ads แต่เว็บของคุณก็ยังอยู่ในอันดับที่เหมาะสม เนื่องจากมีการทำ SEO รองรับไว้ด้วยนั่นเอง ทำให้เราไม่พลาดสักโอกาสที่จะทำให้ลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์ เป็นการช่วยให้เว็บไซต์เราติดอันดับระยะยาวในงบประมาณที่ไม่สูงมากอีกด้วย

หลักการง่ายๆ > ทำ Google Ads เป็นหลัก > ทำ SEO ช่วยส่งเสริม