Call To Action คืออะไร? สำคัญกับเว็บไซต์หรือไม่?

Panida
|Updated: Dec 21, 2023

Call To Action สุดยอดกลยุทธ์ ที่เปลี่ยนผู้ชมเว็บไซต์ ให้กลายมาเป็นลูกค้าคนสำคัญ

ในทุกธุรกิจ ที่จำเป็นต้องมีเว็บไซต์นั้น ก็จะมีผลตอบรับที่แตกต่างกันไป ประสบความสำเร็จบ้าง ล้มเหลวบ้าง หรือบางคนทำเว็บไซต์มาอย่างดี ใช้งานง่าย สวยงาม แต่ขาดการกระตุ้นให้เกิดการซื้อ ก็จะทำให้เราไม่สามารถรู้เลย ว่าในแต่ละวัน เรามีลูกค้าเข้ามาหรือเปล่า?

หลายท่านฟังไปสักพักอาจจะยังไม่เข้าใจ แต่บางคนก็อาจจะร้องอ๋อ.. เรากำลังพูดถึง Call To Action อยู่นั่นเอง ซึ่งเจ้าตัว CTA นั้นมีความสำคัญมากๆ กับเว็บไซต์ เพราะสามารถเปลี่ยนจากผู้ชมเว็บไซต์ธรรมดา กลายเป็นลูกค้าได้เลยทีเดียว

วันนี้ KODSANA.COM จึงขอพามาทำความรู้จักกับ Call To Action หรือ CTA พร้อมวิธีเพิ่มประสิทธิภาพ ที่สามารถทำให้คุณปิดยอดขายได้อย่างง่ายดาย พร้อมแล้ว มาอ่านกันเลย

Call To Action คืออะไร?

Call To Action คืออะไร

ขอบคุณภาพจาก : artplusmarketing.com

Call To Action หรือที่เรียกแบบย่อๆ ว่า CTA นั้นมาจากคำว่า Call = เรียก, Action = กระทำ

จึงสามารถแปลตรงตัวได้ว่า CTA คือการกระตุ้นความรู้สึก ดึงความสนใจ หรือเรียกให้ลูกค้าเกิดการกระทำ ซึ่งจะมาในรูปแบบปุ่มต่างๆ หรือแม้กระทั่งป้ายแบนเนอร์ กราฟฟิก ที่จะไปปรกฎอยู่บนเว็บไซต์ เพื่อทำให้ผู้เข้าชมคลิก หรือกดเข้าไป เพื่อดำเนินไปสู่กิจกรรมต่างๆ ที่เจ้าของเว็บไซต์ กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ เช่น การให้สมัครสมาชิก กดซื้อสินค้า หรือการกดแชร์เนื้อหาในเว็บไซต์ เป็นต้น ซึ่งการทำ Call To Action ถือเป็นส่วนหนึ่งในการทำการตลาดออนไลน์ ที่เจ้าของธุรกิจจะต้องส่งสารให้ผู้ชมเว็บไซต์ตอบสนองต่อข้อเสนอของเรานั่นเอง 

โดย CTA นั้นสามารถเปรียบได้ว่าเป็นไม้ตายสุดท้ายของการทำการตลาดออนไลน์เลยทีเดียว เพราะถือว่าเป็นด่านสุดท้ายที่สามารถตอบได้ว่า ลูกค้าจะคลิกหรือไม่คลิก ถ้าออกแบบ CTA ออกมาได้ดี ก็จะสื่อสารให้ผู้รับสารดำเนินการตามที่เราต้องการได้ และนำไปสู่การปิดการขายในที่สุด

 

ความสำคัญของ Call To Action

Call to action นี้มีประโยชน์มากในด้านของการตลาด เพราะจะช่วยเร่งให้เกิดการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเรามักจะเห็นปุ่ม Call To Action อยู่แทบจะทุกเว็บไซต์ ทุกหน้า Landing Page หรือทุกๆ แคมเปญการตลาดนั่นเอง เป็นเหมือนสิ่งที่เราบอกลูกค้าได้ดีว่า “เราต้องการให้เขาทำอะไรต่อจากนี้?” ยกตัวอย่างเช่น คุณขายสินค้าชนิดหนึ่งบนหน้าเว็บไซต์ คุณบรรยายสรรพคุณไว้อย่างละเอียด และเขียนได้ดี น่าสนใจมาก เมื่อลูกค้าอ่านจนจบแล้ว เกิดอยากซื้อสินค้าขึ้นมา แต่คุณไม่มีปุ่ม CTA อย่างเช่นปุ่ม Shop Now ไว้ให้ลูกค้า ลูกค้าก็จะเกิดความสับสน ว่าพวกเขาต้องทำอย่างไรต่อ? ซึ่งก็ทำให้คุณอาจเสียลูกค้าไปอย่างถาวรเลยก็ได้ เพราะ CTA คือสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการตอบสนองจากผู้อ่านหรือผู้ใช้งาน ซึ่งหนึ่งในผู้อ่านเหล่านั้นอาจจะมีคนที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของเราได้ในอนาคตนั่นเอง 

ถ้าหากเว็บไซต์ที่ไม่มี CTA เราก็จะได้เพียงแค่จำนวนคลิกของผู้ชมเว็บไซต์เพียงเท่านั้น โดยที่เราไม่สามารถเก็บข้อมูลได้เลยว่า ผู้ที่เข้ามาอ่านนั้นคือใคร หรือพวกเขาต้องการทำอะไร บนเว็บไซต์เรา ดังนั้น CTA จึงจำเป็นและสำคัญอย่างมากสำหรับการทำเว็บไซต์ ถ้าหากใครที่กำลังจะเริ่มทำเว็บไซต์แล้วนั้นควรจะตระหนักถึงความสำคัญของ CTA ให้มาก เนื่องจาก CTA เป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของการทำการตลาดแบบ Inbound Marketing หรือที่ทราบกันดีว่าเป็นการตลาดแบบไม่ยัดเยียด ไม่บังคับขืนใจผู้ใช้

 

Call To Action มีประเภทไหนบ้าง?

Shop Now

ขอบคุณภาพจาก : pngsee.com

เป็นปุ่มที่เห็นได้ทั่วไปในเว็บไซต์ประเภท E-Commerce เป็นปุ่มเล็กๆ ที่มีพลังมาก เพราะนำไปสู่การซื้อสินค้าได้อย่างง่ายดาย เป็นปุ่มที่ทำขึ้นมาเพื่อกระตุ้นการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ สามารถใช้คำอื่นๆ แทนที่ได้เช่น Buy Now , Order Now , สั่งซื้อสินค้า , หยิบสินค้าใส่ตะกร้า ซึ่งถ้าหากเว็บไซต์ของคุณเป็นประเภทขายสินค้าบนเว็บไซต์ ก็ไม่ควรพลาดจะที่จะสร้างปุ่มเหล่านี้ขึ้นมา เพราะมันสำคัญมาก ที่สำคัญต้องทำให้โดดเด่น หาเจอง่าย และน่าคลิกนั่นเอง

Sign Up

ขอบคุณภาพจาก : wordpresstraining.com

ปุ่มที่ถูกสร้างมาเพื่อกระตุ้นการสมัครเป็นสมาชิก หรือ เพื่อเปิดใช้บริการ ตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายๆ เลยก็คือ เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการให้สมัครสมาชิก หรือธุรกิจที่จำเป็นต้องมีลิสต์ข้อมูลลูกค้าในมือ ซึ่งปุ่มนี้ก็ค่อนข้างมีมูลค่า เนื่องจากการสมัครสมาชิก นั้นมีขั้นตอนที่ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งใส่ข้อมูล , ยืนยันตัวตน หรือบางระบบอาจจะต้องใส่รหัสความปลอดภัย ดังนั้น สิ่งที่เว็บไซต์ต้องตอบแทนลูกค้าคือ “ความคุ้มค่าที่พวกเขาได้กดปุ่มนี้” คือสิ่งตอบแทนต่างๆ ที่เราสามารถให้ลูกค้าได้ เช่น สมัครสมาชิกเพื่อรับส่วนลด , กดสมัครสมาชิกเพื่อรับตัวอย่างทดลอง เป็นต้น

Download

Call To Action คืออะไร

ขอบคุณภาพจาก :  pngall.com

คือปุ่มที่ใช้เพื่อกระตุ้นความต้องการที่จะได้ ข้อมูล เนื้อหา เรื่องราวที่คุณกำลังสนใจ การใช้ปุ่มดาวน์โหลดนี้เหมาะสำหรับ ธุรกิจประเภท Mobile Apps แอพพลิเคชั่นบนมือถือ ไม่ว่าจะเป็น เกม ข้อมูลข่าวสารแบบ eBook จนกระทั่งการดาวน์โหลดโปรแกรมต่างๆ 

Book Now 

ขอบคุณภาพจาก : krishnawisdom.com

เป็นปุ่มที่กระตุ้นความรู้สึกในเรื่องของการจอง โดยปุ่มนี้เหมาะกับการใช้ในประเภทธุรกิจการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการจองโรงแรม การจองตั๋วเครื่องบิน การจองรถเช่า หรือแม้กระทั่งการจองโต๊ะที่ร้านอาหารก็สามารถทำได้ ซึ่งข้อดีของปุ่มประเภท Book Now ก็คือ ลูกค้าสามารถทำการปิดการขายได้ด้วยตนเอง โดยที่พวกเขาไม่ต้องเสียเวลาต้องมาโทรจอง ถือว่าเป็นการเพิ่มช่องทางการขายให้กับธุรกิจบริการได้อย่างดีเลยทีเดีย

 

วิธีเพิ่มประสิทธิภาพของ Call To Action 

 

ใส่ใจการเลือกตำแหน่งปุ่ม 

Call To Action คืออะไร

ขอบคุณภาพจาก : collectiveray

การวางตำแหน่งของปุ่ม CTA บนเว็บไซต์นั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการช่วยทำการตลาด หรือปิดการขาย ซึ่งเราจะต้องวางให้เกิดความสนใจ และให้มีโอกาสเกิดการคลิกสูงสุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งก็เคยมีวิจัยออกมาว่า การวาง CTA ในตำแหน่งด้านล่างของเนื้อหานั้น จะทำให้สามารถเพิ่มอัตราการคลิกได้อย่างดีเยี่ยม แต่ทั้งนี้ในบางเว็บไซต์ ที่ผู้ชมเว็บต้องการติดต่อกับธุรกิจให้เร็วที่สุด ก็อาจจะเพิ่มปุ่ม Call Now ไว้ด้านบนสุดของเว็บไซต์ก็ดูเหมาะเช่นกัน ทั้งนี้กฎของการวางตำแหน่งของปุ่ม CTA ก็ไม่ได้มีสูตรตายตัว ว่าวางตรงไหน แล้วลูกค้าจะคลิกเยอะที่สุด หรือไม่ควรวางตรงไหน เพียงแต่เจ้าของเว็บไซต์ควรจัดางให้เหมาะสมกับเนื้อหาของเว็บไซต์ หรือสินค้านั้นๆ ด้วย ซึ่งเจ้าของเว็บไซต์ก็มีหน้าที่ทำการทดลอง หาตำแหน่งปุ่มที่เหมาะสมที่สุด เพื่อที่จะได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง

 

ทำให้ปุ่มโดดเด่นออกมา

Call To Action คืออะไร

ขอบคุณภาพจาก : adespresso.com

อีกหนึ่งข้อสำคัญที่เจ้าของเว็บไซต์ควรใส่ใจก็คือ เราต้องทำเว็บไซต์ให้ใช้งานง่ายที่สุด ซึ่งไม่ควรเพียงมุมมองของผู้สร้าง แต่ให้มองในมุมมองผู้ใช้งานด้วยว่าใช้งานง่ายจริงๆ หรือเปล่า ดังนั้น ปุ่ม CTA จึงสำคัญมาก เพราะปัญหาที่เว็บไซต์ส่วนใหญ่เจอ คือ ลูกค้าไม่ทราบว่าปุ่มมันคลิกได้ หรือไม่ทราบว่านี่คือปุ่ม CTA มองว่าเป็นส่วนประกอบของเว็บไซต์เพียงเท่านั้น ดังนั้นโจทย์ของเจ้าของเว็บไซต์ก็คือ “ต้องทำให้ปุ่มโดดเด่น” ด้วยการเลือกสี , ใส่เงา , เพิ่มกรอบ ฯลฯ เพื่อทำให้ลูกค้าทราบว่านี่คือปุ่มสำหรับคลิก มองผิวเผินเทคนิคนี้อาจจะดูธรรมดาๆ ทั่วไป แต่จริงๆแล้วมีความสำคัญต่อการคลิกมากๆ 

สำหรับเทคนิค การเลือกปุ่ม ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า “คลิกได้” นั้นคือการใช้กรอบสี่เหลี่ยม หรือใช้ปุ่มที่มีเลเยอร์แตกต่างจากพื้นหลังรอบๆ มีขอบเขตของปุ่มที่ชัดเจน มีพื้นที่ว่างรอบข้างให้เห็นปุ่มได้ชัดขึ้น ใช้สีของปุ่มให้ตัดกับพื้นหลัง เพียงเท่านี้ ปุ่มของคุณก็จะโดดเด่นออกมา และน่าคลิกมากขึ้นนั่นเอง

ยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจ

Call To Action คืออะไร

ขอบคุณภาพจาก : treehouse

 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าปุ่ม CTA นั้น มีมูลค่ามากมายมหาศาล เพราะต้องเป็นปุ่มที่มีแนวโน้มว่าผู้ชมเว็บไซต์ กำลังจะกลายมาเป็นลูกค้าของเรา ยิ่งการมีปุ่มหลากหลายประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเภท กรอกข้อมูล ถือว่าเป็นปุ่มที่มีมูลค่ามาก เพราะการที่ลูกค้ายอมให้ข้อมูลสำคัญกับเรา ไม่ว่าจะเป็น อีเมล หรือเบอร์โทร เป็นสิ่งที่สำคัญ และดำเนินไม่ได้ง่ายเลยทีเดียว นั่นหมายถึงว่า พวกเขาจะต้องได้รับสิ่งที่คุ้มค่ากลับคืนมา ถึงจะยอมคลิก CTA เหล่านั้น ดังนั้นวิธีง่ายๆ ก็คือ เราควรมีสิ่งตอบแทนให้ลูกค้า เราสามารถทำได้ด้วย บอกรายละเอียดของสิ่งที่ผู้ชมจะได้รับ เหตุผลที่ควรสมัคร รวมถึงประโยชน์ที่จะได้ ลงไปในเนื้อหาเลย ก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกสนใจของผู้รับชมได้ เช่น กรอกอีเมลเพื่อรับสินค้าทดลอง , สมัครสมาชิกเพื่อรับส่วนลด เป็นต้น

ดังตัวอย่างในภาพนั้น เป็นการยื่นข้อเสนอคือ รับโปรแกรมทดลองฟรี ซึ่งหากผู้ชมคนไหน ที่อยากจะลองใช้ตัวทดลอง พวกเขาก็จะยอมกรอกชื่อ นามสกุล และอีเมล เพื่อและกับข้อเสนอนั่นเอง

 

 

สรุป

Call To Action หรือที่เรียกกันติดปากว่า CTA นั้น ก็คือปุ่มหรือกราฟฟิกประเภทหนึ่ง ที่มักจะอยู่บนเว็บไซต์ ซึ่งถูกจัดทำขึ้นเพื่อ จุดประสงค์ใด จุดประสงค์หนึ่ง แต่ภาพรวมคือ “กระตุ้นให้เกิดการคลิก” 

ซึ่งความสำคัญของ CTA ก็คือ เป็นตัวชี้แนะให้ลูกค้าได้เกิดการกระทำบางอย่างกับเว็บไซต์ เช่น กดสมัครสมาชิก กดสั่งซื้อสินค้า โดยประเภทของปุ่มก็มีมากมาย เช่น Shop Now , Sign Up , Book Now ขึ้นอยู่กับว่า เว็บไซต์ของคุณคือเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไร

และการจะทำให้คนมาคลิกปุ่ม CTA บนเว็บไซต์นั้น ก็ต้องใช้เทคนิคมากไม่ว่าจะเป็นการ เลือกตำแหน่งให้ถูก , ใช้สีให้โดดเด่น , ยื่นข้อเสนอเพิ่มความน่าสนใจ

สำหรับเจ้าของเว็บไซต์ทุกท่านที่อ่านแล้ว ก็พอจะทราบบ้างแล้วว่าจริงๆ Call To Action คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรกับเว็บไซต์ ก็ลองกลับไปสำรวจดูที่เว็บไซต์ตัวเอง ว่าคุณมีปุ่ม CTA หรือยัง หรือถ้ามีแล้ว คุณวางได้มีประสิทธิภาพหรือไม่? เพื่อจะได้ไม่เสียโอกาสในการเปิดรับผู้ชมเว็บไซต์ เปลี่ยนมาเป็นลูกค้าคนสำคัญนั่นเอง