ลงโฆษณา Google Adwords แพงไหม ต่างกับ Facebook ยังไง?

|Updated: Dec 21, 2023

หนึ่งคำถามยอดฮิตที่ผมมักได้รับคำถามจากลูกค้าบ่อยๆ ว่าลงโฆษณากับ Google Adwords นี่มันแพงไหม?”

ผมจึงตอบกลับลูกค้าๆ ทุกคนว่าไม่แพงครับ ถ้าในมุมมองของธุรกิจการลงโฆษณา Adwords อาจจะถือว่าประหยัดและถูกที่สุดก็ได้ครับ

เพราะว่าอะไร?

นั้นเป็นเพราะว่าการที่เราโฆษณาบน Google Adwords นั้นเราสามารถ กำหนดวงเงินสูงสุดของการโฆษณาต่อวัน และ ค่าใช้จ่ายจะเกิดขึ้นเมื่อมีคนที่สนใจคลิกลงบนโฆษณาของเราเท่านั้น (อ่านเพิ่มเกี่ยวกับค่าคลิก Adwords) นั้นหมายความว่าถ้าเกิดไม่มีคนคลิกโฆษณาของเราก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นอย่างแน่นอน พร้อมทั้งเรายังสามารถกำหนดค่าคลิกสูงสุดที่เราพร้อมที่จะจ่ายต่อคลิกได้อีกด้วย สรุปได้ดังนั้น

  • งบโฆษณาต่อวันสามารถกำหนดได้
  • จ่ายค่าโฆษณาเมื่อมีการคลิกเท่านั้น
  • ค่าใช้จ่ายต่อคลิกสูงสุดสามารถกำหนดได้เอง

จะเห็นได้ว่าข้อแตกต่างของการเก็บค่าโฆษณานั้นไม่เหมือนกับการที่เราไปเช่าป้าย หรือ ลงโฆษณาตามสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่มีการเก็บค่าโฆษณากับเราเป็นรายครั้ง หรือ รายเดือน ไม่ว่าจะมีคนสนใจในโฆษณาของเราหรือไม่ แต่ในทางกลับกันค่าคลิกโฆษณาบน Google นั้นราคาก็จะขึ้นอยู่กับการแข่งขันในตลาด ถ้ายิ่งการแข่งขันสูงราคาค่าคลิกก็จะสูงตามอีกด้วย

สาเหตุนั้นคงเป็นเพราะการที่เราจ่ายเงินเพื่อซื้อคนๆ นึงที่สนใจในสินค้าหรือบริการของเรา ยกตัวอย่างเช่น

แม่ค้า A ขายเสื้อผ้าราคา 500 บาท กำไรต่อชิ้น ชิ้นละ 300 บาท หากแม่ค้าเสียค่าโฆษณาไป 10 คลิก คลิกละ 10 บาท ยังเท่ากับว่าแม่ค้า A  ยังคงเหลือกำไรถึง 200 บาท

โฆษณา Google ต่างกับ Facebook อย่างไร?

เนื่องด้วยการเติบโตของ Social Media หรือ Facebook ทุกวันนี้ทำให้ทุกธุรกิจล้วนแต่หันหน้าเข้าหายักษ์ใหญ่หน้าใหม่อย่าง Facebook เพื่อใช้เป็นช่องทางในการทำการตลาดหลักๆ และ มองข้ามการโฆษณาที่ค่อนข้างได้ประสิทธิผลอย่าง Google ไป

Google Adwords ดีกว่าจริงหรอ?

คำตอบคือแล้วแต่ธุรกิจและจุดประสงค์ ถ้าธุรกิจเป็นร้านค้า หรือ บริการ การโฆษณา Google จะได้เปรียบตรงที่ ลูกค้าที่มาจาก Google มักจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ค่อนข้างพร้อมที่จะซือสินค้า และ บริการของเรา ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าค้นหาคำว่าเสื้อยืด ราคานั้นเป็นการแสดงเจตนาของลูกค้าว่าถ้าเขาได้ราคาที่ถูกใจและแบบที่ชอบนั้นเขาพร้อมที่จะซื้อเสื้อตัวนั้นโดยทันที

แต่ในทางกลับกันการโฆษณา Facebook นั้นไม่เหมือนกันเพราะคนไม่ได้เข้า Facebook เพราะหาบ่างอย่าง แต่เขาอาจจะมีความสนใจในบางอย่าง ทำให้การเจาะกลุ่มเป้าหมายบน Facebook จะเป็นแบบกว้างและไม่ได้เฉพาะเจาะจง ลูกค้าอาจจะเห็นโฆษณาของเราบน Facebook ในขณะที่เขากำลังเลื่อนฟีดขณะนอนบนที่นอนอยู่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าความจงใจหรือเจตนาที่จะซื้อของนั้นค่อนข้างแตกต่างกับคนที่กำลังค้นหาบน Google