Google Analytics คืออะไร ทำงานอย่างไร พร้อมวิธีใช้

Panida
|Updated: Dec 17, 2019


ใครมีเว็บไซต์ห้ามพลาด! ทำความรู้จัก Google Analytics สุดยอดเครื่องมือศึกษาพฤติกรรมลูกค้า

 

สำหรับเจ้าของธุรกิจทั้งหลาย ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เราขอตั้งคำถามกับคุณ 3 ข้อ ดังนี้

1. เว็บไซต์ของคุณ มีประสิทธิภาพมากพอหรือยัง?

2. คุณใช้เครื่องมืออะไรในการศึกษาว่าลูกค้าของคุณเข้ามาชมเว็บวันละกี่คน? 

3. คุณรู้หรือไม่ว่าลูกค้าของคุณ ชมหน้าเว็บคุณเฉลี่ยกี่นาที หรือเข้าชมไปกี่หน้า?

หากคุณยังตอบคำถามทั้ง 3 ข้อนี้ไม่ได้ ก็หมายถึงว่าคุณยังไม่รู้จัก หรือยังไม่เคยทดลองใช้ เจ้าตัว Google Analytics นั่นเอง แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้ KODSANA.COM จะมาทำความรู้จักเจ้าตัว Google Analytics อย่างเจาะลึก ตั้งแต่ประโยชน์ วิธีการใช้งาน รวมถึงวิธีอ่านรายงาน ใครพร้อมที่จะศึกษาแล้ว ไปอ่านกันเลย

 

Google Analytics คืออะไร?

เว็บไซต์

Google Analytics คือ เครื่องมือวิเคราะห์และเก็บข้อมูลเชิงสถิติของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่ทาง Google จัดทำขึ้นมา เพื่อให้เจ้าของเว็บไซต์ทุกคนสามารถใช้งาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ และศึกษาข้อมูลของผู้ชมเว็บไซต์ โดยเราสามารถเก็บข้อมูลจำพวก พฤติกรรมของคนที่เข้ามาชมเว็บไซต์เราได้ โดย Analytics จะทำหน้าที่เป็นตัววัดสถิติ วิเคราะห์เชิงลึก ช่วยให้เราทราบข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับอัตราการเก็บเข้าชมเว็บไซต์ และประสิทธิภาพด้านการตลาดของเรา รวมถึงให้รายละเอียดต่างๆ ที่เกิดเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทำให้เราสามารถนำไปปรับปรุงเว็บไซต์ หรือปรับปรุงแผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

Google Analytics มีความสามารถอะไรบ้าง?

รู้จัก Google Analytics กันแบบคร่าวๆ พอสมควรแล้ว คราวนี้เรามาทำความรู้จักให้ลึกซึ้งขี้น ว่าจริงๆ แล้วเจ้าเครื่องมือ Google Analytics ใช้ทำอะไรได้บ้าง มีความสามารถอะไร ทำงานอย่างไร และเป็นประโยชน์ต่อเว็บไซต์ของเราอย่างไรบ้าง

ดูสถิติการเข้าชมเว็บไซต์แบบ Real-Time

 

ขอบคุณภาพจาก : analytics.google.com

 

เราสามารถดูได้เลยว่า ณ ตอนนี้ มีคนชมเว็บไซต์ของเราอยู่กี่คน เข้าชมหน้าไหนบ้าง หน้าไหนคนเข้าชมสูงสุด ผู้เข้าชมเว็บไซต์เข้าเว็บจากอุปกรณ์ไหนบ้าง มือถือหรือเดสท็อป เข้าชมกี่นาที กี่วินาที เข้าจากแหล่งไหนบ้าง หรือมาจากคีย์เวิร์ดไหนที่ค้นหา (Google Ads) ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มากๆ เพราะทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลของผู้ชมเว็บไซต์ไว้ได้ ว่าพวกเขาเจอเว็บไซต์เราจากที่ไหน ทำให้สามารถนำข้อมูลไปต่อยอดได้อีกหลายอย่างเลยทีเดียว สำหรับวิธีการดูสถิติแบบ Realtime นั้น ก็สามารถเข้าไปที่เมนู Realtime จากนั้นคลิก Overview จากนั้นข้อมูลจะขึ้นมาตามภาพเลย

 

ดูสถิติการเข้าชมแต่ละหน้าของเว็บไซต์

ขอบคุณภาพจาก : analytics.google.com

ความเจ๋งอีกอย่างของ Google Analytics คือ เราสามารถดูสถิติการเข้าชมเว็บไซต์แต่ละหน้าได้เลย ว่าผู้ชมเข้าไปหน้าไหน และมีการไปต่อหน้าไหน หรือเข้าแล้วปิดเลย ข้อมูลตรงนี้เป็นประโยชน์อย่างไร? มีประโยชน์คือเราสามารถคาดการณ์ได้ทันที ว่าเว็บไซต์หน้าไหนมีประสิทธิภาพ หรือใช้งานง่ายยากขนาดไหน เช่น หากเราพบว่าเมื่อลูกค้าเข้าไปที่หน้านี้แล้ว ก็ปิดไม่ไปต่อ อาจจะเป็นเพราะพวกเขาหาปุ่มไม่เจอหรือเปล่า? ก็สามารถนำไปปรับปรุงพัฒนาต่อได้ หรือบางเว็บไซต์ ที่มีธุรกิจลักษณะ E Commerce ก็สามาถตรวจสอบได้เลยว่า ลูกค้าชอบสินค้าตัวไหนมากที่สุด หรือสินค้าไหนขายดีที่สุด โดยเราสามารถดูได้จากเมนู User Flow จากเมนูหลัก Audience นั่นเอง

ดูสถิติของเว็บไซต์แต่ละหน้าอย่างละเอียด

ขอบคุณภาพจาก : analytics.google.com

โดยเครื่องมือจะอยู่ในเมนูที่ชื่อว่า Site Content ในนั้นจะมีแบ่งย่อยไปอีก เช่น All Pages , Landing Page , Exit Page และ Content Drilldown แต่โดยรวมแล้วข้อมูลที่อยู่ในส่วนนี้จะบ่งบอกถึงรายละเอียดที่เกี่ยวกับเว็บของคุณโดยเจาะจงลงไปในแต่ละหน้าเว็บไซต์ เช่น อยากรู้ว่าเนื้อหาในหน้าไหนที่มีคนดูเยอะที่สุด หรือเว็บไซต์หน้าไหนที่มีคนดูแล้วออก ไม่ไปต่อเยอะที่สุด ก็จะสามารถทำให้เรารู้ได้ว่า ลูกค้าชอบเนื้อหาแบบไหน หรือหน้าไหนควรปรับปรุงอย่างไรนั่นเอง

สามารถเช็คความเร็วของเว็บไซต์ได้

ขอบคุณภาพจาก : analytics.google.com

โดยเครื่องมือจะอยู่ในเมนูที่ชื่อว่า Site Speed เป็นเครื่องมือที่สามารถวัดความเร็วของเว็บไซต์ได้ ความเร็วของเว็บไซต์มีผลต่ออะไรบ้าง? อย่างแรกเลยคือมีผลต่อการทำ SEO แน่นอนว่าเครื่องมือ Site Speed สามารถบอกได้เลยว่าแต่ละหน้าเพจใช้เวลาโหลดนานแค่ไหน สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด หรือ สามารถเปรียบเทียบความเร็วแต่ละหน้าเทียบกับค่าเฉลี่ยของเว็บไซต์ได้ เช่น หากหน้าไหน มีความเร็วที่ช้ากว่าหน้าเฉลี่ยมากๆ เราก็เลือกดูทีละหน้าได้เลย ว่าต้องปรับปรุงตรงไหน ปรับลดอะไร ให้ความเร็วรวมของเว็บไซต์ดีขึ้น ถือว่ามีประโยชน์มากๆ เลยทีเดียว 

จุดเด่นของ Google Analytics

 

ไม่เสียค่าใช้จ่าย

หลายคนได้ลองทำความเข้าใจความสามารถของ Google Analytics แล้ว อาจจะคิดว่าต้องเป็นเครื่องมือที่ค่าใช้จ่ายสูงแน่ๆ เลย ช้าก่อน เพราะคุณคิดผิด เพราะตัว Google Analytics เขาเปิดให้คนทั่วไปได้ใช้แบบฟรีๆ กันไปเลย ในสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ได้ดีมาก การลงทุนอะไรสักอย่างก็เป็นเรื่องที่คุณต้องคิดแล้วคิดอีก ดังนั้น Google Analytics จึงตอบโจทย์มาก กับการที่คุณมีเครื่องมือสำหรับการตลาดออนไลน์ดีๆ สำหรับการศึกษาพฤติกรรม และ วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ แถมไม่มีต้นทุนในเรื่องของค่าบริการอีกด้วย 

แล้วทำไม Google ถึงเปิดใช้บริการฟรีล่ะ? ก็เพราะว่า Google Analytics เป็นการจัดเก็บระบบฐานข้อมูลของ Google เอง และช่วยเหลือผู้ใช้บริการทางการตลาดผ่าน Search Engine ในการทำงานร่วมกับ Google Ads ซึ่งเป็นวิธีการโฆษณาใน Google โดยโฆษณาจะปรากฏควบคู่กับผลการค้นหาใน Google

สามารถผูกกับ Google Ads ได้

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ดีมากๆของ Google Analytics ก็คือ มันสามารถผูกกับบัญชี Google Ads ได้ด้วยนะ โดยดึงข้อมูลของโฆษณาที่ทำใน Google Ads ไปวิเคราะห์ต่อได้ใน Analytics เพราะทำให้เราได้เห็นภาพรวมของโฆษณาที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เป็นเหมือนตัวช่วยในการตรวจสอบรายละเอียดต่างๆของการคลิกของโฆษณา สามารถทำการ Import เอา Goal ที่สร้างเอาไว้ใน Analytics ไปใช้เป็น Conversion ใน Google Ads ได้ ที่สำคัญคือ เราสามารถทำ Remarketing ใน Google ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากเราสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายใน Analytics ได้ และทำงานได้ดีกว่า การทำ Remarketing ใน Google Ads เสียอีก ทั้งยังสามารถนำ Metric ของ Analytics ไปใส่ในตารางวัดผลของโฆษณาใน รู้ข้อมูลเชิงลึกของแต่ละแคมเปญมากยิ่งขึ้นเช่น แต่ละแคมเปญมี Pageview, bounce rate, page per session อย่างไรได้อีกด่วย

ศึกษาพฤติกรรมลูกค้าได้อย่างแม่นยำ

อย่างที่บอกว่า Google Analytics นั้น เป็นเครื่องมือที่ใช้ฐานข้อมูลเว็บไซต์ และเก็บข้อมูลของผู้ชมเว็บไซต์ทุกคน ดังนั้นจะเป็นข้อมูลที่โกหกไม่ได้ เพราะผู้ชมเว็บไซต์ก็เข้าชมเว็บไซต์จริงๆ กดไปหน้านั้น หน้านี้จริงๆ ดังนั้น การที่เราทราบ Demographic ของผู้เข้าชมเว็บไซต์ว่ามีอายุเท่าไหร่ เพศอะไร อาศัยอยู่ที่ไหน และมีความสนใจเรื่องอะไร เราก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ มาใช้ในการวิเคราะห์ว่าคนที่เข้าชมเว็บไซต์ของเราเป็นคนที่มีลักษณะอย่างไร เพื่อที่จะได้นำไปทำการตลาดที่ตรงกลุ่มเป้าหมายได้ในอนาคตนั่นเอง อีกทั้งยัง สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานในเว็บไซต์ได้เช่น ใช้เวลาในเว็บไซต์ของเรานานแค่ไหน เปิดเว็บไซต์ของเรากี่หน้า และเข้ามาทำอะไรในเว็บไซต์ของเราบ้าง ข้อมูลตรงนี้เราสามารถเอามาศึกษาวิเคราะห์ หาจุดดี จุดบกพร่องของเว็บไซต์ได้อีกด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์ ก็สามารถทำได้

 

ขั้นตอนการติดตั้ง Google Analytics

สำหรับใครที่สนใจอยากเริ่มใช้เจ้าตัว Google Analytics แล้ว ก็มาเริ่มลุยกันเลย โดยก่อนอื่น คุณจะต้องทราบก่อน ว่าวิธีติดตั้งตัวติดตาม ในเว็บไซต์เราสามารถทำได้อย่างไร บอกเลยว่าง่ายมาก ขั้นตอนไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด

วิธีการติดตั้ง Google Analytics

  1. เข้าไปที่ Google Analytics จากนั้น ให้ทำการเข้าสู่ระบบด้วย Google account
เว็บไซต์
  • เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ก็จะเจอกับหน้านี้ของ Google Analytics ให้ทำการกด Sign up

 

  • หากคุณต้องการติดตามเว็บไซต์ ให้กดเลือก Website (ซึ่งจริงๆแล้วตัว Google Analytics สามารถติดตามได้หลายอย่างมาก เช่น แอพลิเคชั่น) จากนั้นใส่ข้อมูลของเว็บไซต์คุณลงไป ชื่อ Account , URL Website , ประเภทของธุรกิจ และ โซนเวลาเลือกเป็นประเทศไทย

หากป้อนข้อมูลด้านบนเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่ปุ่มกดปุ่ม Get Tracking ID 

 

  • ตอนนี้เราก็ได้ Tracking ID มาอยู่ในมือเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ ให้คุณเอา Code ดังในรูป ไปติดตั้งในเว็บไซต์ ซึ่งวิธีติดตั้งก็จะมีแนะนำอยู่ในรูปเลย ซึ่งหากคุณไม่ได้ทำเว็บไซต์เอง ก็สามารถส่งข้อมูลในรูปให้ผู้จัดทำเว็บไซต์ได้เลย

 

ขอบคุณภาพจาก : wpbeginner.com

 

  • เป็นอันเสร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นรอระบบ Google ทําการอัพเดทข้อมูลไม่เกิน 48 ชม. แล้วลองเข้าไปไปดูหน้ารายงานที่ Google Analytics อีกครั้ง

 

สรุป

Google Analytics คือเครื่องมือที่ติดไว้กับเว็บไซต์ และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้หลากหลายดังนี้

Audience – แสดงข้อมูลคนที่เข้าเว็บไซต์ของเรา เช่น เพศ อายุ ตำแหน่ง ความสนใจ อุปกรณ์ เป็นต้น

Acquistion – แสดงช่องทางที่เข้ามาเว็บไซต์ของเรา เช่น Google Search, Social Network, Facebook, Google Plus, Twitter, Email หรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่ลิงค์มายังเว็บของเรา

Behavior Report – แสดงข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ เช่น เข้าดูเว็บไซต์หน้า ออกเว็บไซต์หน้าอะไร อยู่นานแค่ไหน รวมถึงยังบอกความเร็วเว็บไซต์และคำแนะนำอีกด้วย

Conversion Report – แสดงรายงานข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมาย (Goal) ที่เราตั้งไว้ใน Google Analytics เช่น การลงทะเบียน การสั่งซื้อ การดูสินค้า การชำระเงิน เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากๆ แถมเปิดให้ใช้งานกันแบบฟรีๆ แถมใช้ก็ไม่ยากด้วยนะ คนทั่วไปก็สามารถใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องมีทักษะโปรแกรมเมอร์ใดๆ ว่างๆ ก็ลองหามาใช้กันดู เว็บไซต์ของคุณจะได้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

KODSANA.COM รับทำ Google Ads ติดอันดับภายใน 24 ชม.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามค่าบริการ : คลิกเลย!

โทรศัพท์ : 02-052-9898

Line ID : @KODSANA