คอนเทนต์ 7 แบบที่จะช่วยทำให้เฟสบุ๊กปัง! ยอดแชร์ถล่มทลาย

|Updated: Jun 10, 2019

อย่างที่ทราบกันดีค่ะว่า การแข่งขันในตลาดออนไลน์ตอนนี้ มีการแข่งขันที่สูงมาก ไม่ว่าใครทำสินค้าอะไร ก็ต้องเปิดเพจในเฟสบุ๊กให้ลูกค้าได้มาติดตามกัน รวมถึงยังเป็นช่องทางที่ทำให้สินค้าของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นอีกด้วย การทำคอนเทนต์จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการนำเสนอแบรนด์ของคุณให้เป็นที่รู้จัก แต่บอกเลยนะคะว่า

ถ้าใครทำคอนเทนต์ไม่ดี ไม่ปัง ไม่ตรงกับกลุ่มลูกค้า แบบนี้คู่แข่งแซงแย่งลูกค้าไปหมดแน่นอนค่ะ

และถ้าหากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่ว่าจะทำคอนเทนต์ยังไง ยอดไลก์ ยอดแชร์ ก็ไม่ปัง สักที ลองทำตามวิธีของเราดูนะคะ รับรองเลยค่ะว่า ยังไงยอดไลก์ ยอดแชร์จะต้องถล่มทลายอย่างแน่นอนค่ะ

1. เพิ่มความน่าสนใจ ด้วยวิดิโอคอนเทนต์

ต้องบอกเลยค่ะว่า คอนเทนต์แบบวิดิโอ เป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่มาแรงมากที่สุดในตอนนี้ หลายแบรนด์หันมาทำคอนเทนต์ประเภทนี้กันเยอะมาก เพราะสามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่าย ทั้งน่าสนใจ เป็นภาพเคลื่อนไหว มีเสียง ยิ่งคุณสามารถถ่ายทอดเรื่องราวหรือสามารถครีเอทคอนเทนต์ออกมาได้แตกต่าง แปลก แหวกแนวกว่า แบรนด์อื่นยิ่งโดนใจผู้คนค่ะ

การทำวิดิโอคอนเทนต์ จะทำให้เข้าถึงอารมณ์ได้มากกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่นแน่นอนค่ะ ทำให้คนดูกดปุ่มแชร์กันแบบรัวๆเลยค่ะ  แต่บอกก่อนนะคะว่า การทำคอนเทนต์แบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเรียกได้ว่าต้องโดนใจกันตั้งแต่ วินาทีแรก กันเลยทีเดียวค่ะ

และอีกหนึ่งเหตุผลที่คอนเทนต์แบบวิดิโอได้รับความนิยม ก็เพราะว่า Facebook ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภทนี้มากที่สุดในตอนนี้เพราะมีทั้ง Facebook Watch, Facebook Stories รวมถึง Facebook Live ให้เราเลือกลงนั่นเองค่ะ

2.  คอนเทนต์รูปภาพ ยังไงก็ปัง

การทำคอนเทนต์แบบรูปภาพ เรียกได้ว่า เป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมตลอดกาลเลยค่ะ การสร้างคนเทนต์แบบนี้ ทั้งน่าสนใจ และทำให้คนเข้าใจได้ง่าย สามารถนำเสนอแบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างดี ทั้งการทำรูปภาพเพื่อขายสินค้า เพื่อจัดโปรโมชัน รวมถึงการทำรูปภาพเพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับสินค้าของคุณก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ

โดยการทำคอนเทนต์แบบรูปภาพ เราจะต้องทำให้น่าสนใจ มีสีสันที่สดใส เห็นแล้วสะดุดตา และที่สำคัญที่สุด คือ การที่ภาพของเราสามารถบอกเล่าเรื่องราวได้ดีที่สุดนั่นเอง

3. คอนเทนต์ตามกระแส ไม่ตกกระป๋อง

ถึงแม้หลายคนจะมองว่า การทำคอนเทนต์ตามกระแสจะได้รับความสนใจแบบมาไวไปไว ไม่ยั่งยืน แต่บอกเลยค่ะ ว่าการทำคอนเทนต์แบบนี้ สามารถเรียกยอดแชร์ได้ถล่มทลายไม่น้อยเลยค่ะ

การทำคอนเทนต์แบบตามกระแส เป็นการสร้างคอนเทนต์ให้ทันกับความนิยมในช่วงเวลานั้น โดยจะต้องอาศัยความครีเอท เพื่อให้คอนเทนต์ของเราน่าสนใจ สำหรับตัวอย่างที่ดี ในการทำคอนเทนต์แบบตามกระแส คือ เพจ Major Cineplax ที่มักจะนำกระแสมาสอดแทรกไปกับการโปรโมทหนัง เรียกทั้งความสนใจและยอดแชร์ได้ไม่น้อยเลยค่ะ

การที่เราทำ คอนเทนต์ตามกระแส ยังเป็นผลดีต่อเพจของเราที่ทำให้ลูกค้าเห็นว่า เพจของเรานั้น Active อยู่ตลอดเวลาอีกด้วยค่ะ

4. คอนเทนต์แบบ Tips or Trick

เป็นอีกหนึ่งรูปแบบคอนเทนต์ที่เรียกยอดแชร์ได้แน่นอนเลยค่ะสำหรับ การทำคอนเทนต์แบบ Tips or Trick เพราะหลายคนมักจะชอบหาวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ยิ่งเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับในชีวิตประจำวันที่เรามักจะเจอปัญหากันบ่อยๆ ยังไงคนก็แชร์

การทำคอนเทนต์รูปแบบนี้ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป เพียงแค่คุณหาเรื่องราว ให้สอดคล้องกับตัวสินค้า ก็สามารถสร้างได้ทั้งยอดแชร์และยอดขายได้แล้วค่ะ ยกตัวอย่างเช่น คุณ ขายน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ คุณก็ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับ วิธีดูแลสุขภาพ เท่านี้ก็เรียกยอดแชร์ให้กับเพจคุณได้แล้วค่ะ

5. จัดโปรโมชัน ยังไงคนก็แชร์

ข้อนี้เหมาะทั้งคนที่พึ่งเปิดเพจใหม่ๆแล้วอยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และแฟนเพจที่เริ่มเป็นที่รู้จักแล้ว อยากจะเพิ่มยอดขาย การจัดโปรโมชัน เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้เพจของเราเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นค่ะ โดยการจัดโปรชันที่จะทำให้คนเห็นเพจของเรามากขึ้น คือการที่เราสร้างเงื่อนไขให้กับลูกค้าที่อยากได้สิทธิพิเศษ ด้วยการให้เขาช่วยกดไลค์ กดแชร์ คอมเมนท์ใต้โพสต์ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักแล้วค่ะ

Tips : ถ้าอยากให้คนรู้จักเพจเรามากขึ้น การซื้อโฆษณา Facebook ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ

6.คอนเทนต์แบบตั้งคำถาม ให้คนมาตอบ

คอนเทนต์อีกหนึ่งรูปแบบที่ผู้คนให้ความสนใจ คือ การทำคอนเทนต์แบบรูปแบบการตั้งคำถาม เช่นหากคุณขายครีมบำรุงผิวหน้า อาจจะตั้งคำถามว่า ระหว่างผิวหน้าแห้ง กับ ผิวหน้าหมองคล้ำ สภาพผิวของคุณเป็นแบบไหน โดยจัดโปรโมชันเป็นการสุ่มแจกสินค้า จากผู้ที่มาคอมเมนต์ การทำแบบนี้จะทำให้มีคนแชร์มากยิ่งขึ้น เป็นการโปรโมตแบรนด์ของเราไปในตัวอีกด้วยค่ะ

7. โพสต์คอนเทนต์สม่ำเสมอ

อย่าคิดว่าการที่โพสต์ของเรามีคนไลก์ คนแชร์เยอะแล้ว มันจะเป็นแบบนี้เสมอไปนะคะ เราจะต้องเปลี่ยนจากคนที่มาไลท์มาแชร์ ให้เป็นคนที่มาติดตามเราให้ได้ค่ะ

การโพสต์คอนเทนต์แบบสม่ำเสมอ ทำให้นอกจากคนแชร์คอนเทนต์ของเราแล้ว ยังกลับมาติดตามเพจเราอีกด้วยค่ะ การที่คนมาติดตามเพจเรา ก็เพราะว่าต้องการที่จะเห็นโพสต์แบบนี้อีก ดังนั้นถ้าเราสามารถทำคอนเทนต์มาให้คนสามารถติดตามเราได้แล้ว เราจะต้องทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพ และน่าสนใจแบบนี้อยู่เสมอ  ถ้าคุณทำได้แบบนี้ ยังไงยอดแชร์พุ่งแน่นอนค่ะ