วิธีสร้างแฟนเพจ Facebook ขายของได้ภายใน 5 นาที – อัพเดท 2019

|Updated: Dec 16, 2023

ทุกวันนี้การเติบโตของ Social Media ทำให้ธุรกิจ แบรนด์​ หรือ ร้านค้าต่างต้องปรับตัวเองเมื่อประมาณสองสามปีที่แล้วทุกธุรกิจหรือร้านค้าจำเป็นที่จะต้องมีเว็บไซต์แต่ในยุคของ Facebook ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Facebook Page (แฟนเพจ) เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ต้องและควรจะมีเปรียบเสมือนนามบัตรเมื่อประมาณสิบปีที่แล้ว

Facebook Page เหมาะกับใคร?

ผมมักได้รับคำถามจากลูกค้าบ่อยๆ ว่าธุรกิจของเขานั้นจำเป็นไหมที่ต้องมีแฟนเพจ ซึ่งคำตอบคงต้องย้อนกลับมามองตัวธุรกิจของแต่ละคนว่ากลุ่มลูกค้าที่จะมาซื้อสินค้าหรือบริการของเรานั้นเป็นใคร ยกตัวอย่าง

หากธุรกิจของคุณคือ ร้านขายเสื้อผ้า ถามว่าต้องมีแฟนเพจไหม อาจจะแทบตอบได้ทันทีเลยว่า จำเป็น

แต่ในทางตรงกันข้ามหากธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจของขายอุตสาหกรรม หรือ พวกเครื่องจักร อาจไม่มีความจำเป็นเท่าในการมีแฟนเพจ แต่หากการสร้างแฟนเพจใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที ผมก็ยังคงแนะนำให้ทำขึ้นสักหนึ่งอันก็ไม่เสียหายครับ

วิธีการเปิดเพจ Facebook – ตอนจับมือทำ

เริ่มด้วยการเข้าไปที่ลิงค์สร้างแฟนเพจตามนี้ครับ https://www.facebook.com/pages/create

จะเห็นได้ว่าเพจนั้นถูกแบบออกเป็นทั้งหมด 6 หมวดหมู่ดังนี้

  • ธุรกิจหรือสถานที่ในท้องถิ่น – SME หรือ ธุรกิจที่มีหน้าร้าน
  • บริษัท องค์กร หรือ สถาบัน – ธุรกิจหรือองกรค์ขนาดใหญ่
  • แบรนด์หรือสินค้า – สินค้าออนไลน์
  • ศิลปิน วงดนตรี หรือ บุคคลสาธารณะ – เพจสำหรับบุคคล กลุ่ม หรือ วงดนตรี
  • ความบันเทิง – เพจทั่วไปบันเทิง
  • การกุศลหรือชมชน – สำหรับเพจที่ไม่หวังผลประโยชน์ หรือ เพจที่ทำเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง


หลังจากที่ทำการเลือกประเภทของแฟนเพจที่ต้องการจะสร้างก็จะมีกล่องเพิ่มขึ้นมาให้เราทำการกรอกข้อมูลเกี่ยวกับเพจของเรา สำหรับร้านค้าออนไลน์ หรือ คนที่ต้องการจะเปิดเพจ Facebook เพื่อขายของ ขายเสื้อผ้าออนไลน์ สามารถเลือก แบรนด์หรือสินค้าได้ครับ


หลังจากนั้นก็ให้กด “เริ่มต้นใช้งาน” Facebook ก็จะนำเรามาสู่หน้าถัดไป หรือ หน้าแฟนเพจของเรานั้นเอง แค่นี้คุณก็มีแฟนเพจของคุณเองแล้วครับ หลังจากนี้จะเป็นการตั้งค่าแฟนเพจโดยใส่ข้อมูล รูปภาพต่างๆ

วิธีใส่รูปภาพโปรไฟล์ของแฟนเพจ

คลิกที่ “เพิ่มรูป” หรือ รูปกล้องเล็กๆ ที่มุมขวาล่าง แล้วเลือก อัพโหลดรูปภาพ เพื่อทำการอัพโหลดรูปจากเครื่องของเรา

วิธีใส่รูปภาพหน้าปกให้เพจ (Cover Photo)

กดที่ปุ่ม “เพิ่มภาพหน้าปก” ตรงนี้จะสามารถเลือกได้ทั้งภาพและวิดิโอ โดยกรณีนี้ผมจะเลือกเป็นภาพกด “อัพโหลดรูปภาพ/วิดิโอ”

หลังจากนั้นเราจะสามารถเลื่อนรูปให้อยู่ในตำแหน่งที่เราต้องการได้ครับโดยคลิกค้างไว้แล้วเลื่อน หากได้ตำแหน่งที่พอใจแล้วก็กด “บันทึก”

วิธีใส่ข้อมูลแฟนเพจ

คลิกที่ “เกี่ยวกับ” ที่เมนูด้านขวาของแฟนเพจจะเป็นการเปิดหน้าการตั้งค่าแฟนเพจโดยเราสามารถเลือกหมวดหมู่ ใส่ที่อยู่ เวลาทำการ เว็บไซต์ เรื่องราว และ ตั้งชื่อผู้ใช้ผ่านในหน้านี้

วิธีสร้างชื่อผู้ใช้ของเพจ

อะไรคือชื่อผู้ใช้ของเพจ? โดยปกติแล้วเวลาเราสร้างเพจใหม่ๆ https://www.facebook.com/Kodsanacom-121536161793797/ หากผมตั้งชื่อผู้ใช้ของเพจเป็น KodsanaTH ลิงค์ก็จะเปลี่ยนเป็น https://www.facebook.com/KodsanaTH แต่มีข้อที่ควรจะต้องรู้ก่อนตั้งชื่อเพจนะครับ

  • ชื่อผู้ใช้เพจนั้นไม่สามารถซ้ำได้
  • ตั้งแล้วไม่สามารถเปลี่ยนได้

วิธีใส่ปุ่มให้กับแฟนเพจ

ปุ่มบนแฟนเพจเป็นอีกหนึ่งอย่างที่หลายๆ คนที่สร้างเพจไปแล้วอาจจะลืมใส่หรือไม่ได้ตั้งค่าให้เหมาะสมโดยปุ่มนี้จะแสดงเป็นทั้งมือถือและคอมพิวเตอร์ การเริ่มต้นใส่ปุ่มนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการ กด “เพิ่มปุ่ม”

หลังจากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราเลือกปุ่มที่เราต้องการโดยปุ่มสามารถเปลี่ยนเป็นปุ่มจอง ปุ่มติดต่อเรา ขอใบเสนอราคา และ อื่นๆ อีกมากมายแต่ในกรณีนี้ผมต้องการให้ลิงค์ไปที่เว็บไซต์จึงเลือกใช้ปุ่ม เรียนรู้เพิ่มเติม

หลังจากเลือกประเภทของปุ่มที่เราต้องการสร้างแล้วก็ให้ใส่ข้อมูลงไปในกล่องที่กำหนดไว้ เนื่องจากผมทำปุ่มลิงค์ไปยังเว็บไซต์ดังนั้นผมก็จะใส่ลิงค์ไปยังเว็บไซต์ Kodsana.com

วิธีการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย (ไม่จำเป็นต้องทำ แต่หากต้องการสามารถทำได้)

การตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายเพจจะสามารถช่วยให้เพจเราไปขึ้นแนะนำให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ได้ เช่น เราขายเสื้อผ้า เราอาจจะต้องค่ากลุ่มเป้าหมายไปยังผู้หญิงอายุ 20-25 ปี อาศัยอยู่ในกรุงเทพ สนใจเรื่องเสื้อผ้า เป็นต้น ซึ่งการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายนี้เป็นการช่วยให้เพจเราเจาะจงไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ ได้ยิ่งขึ้น ส่วนคนที่ยังไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป็นหมายก็จะยังสามารถเห็นเพจเราได้อยู่ดี เพราะอย่างนั้นไม่ต้องเป็นห่วงนะครับ ว่าตั้งไปแล้วจะส่งผลไม่ดี

หลังจากตั้งค่าเสร็จก็ให้กด “บันทึก” ที่มุมขวาล่างก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ

เสร็จเรียบร้อย!

จบขั้นตอนการสร้างแฟนเพจแบบง่ายๆ สำหรับมือใหม่ สำหรับใครที่มีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการสร้างแฟนเพจ สามารถส่งข้อความมาหาทีมงาน หรือ พิมพ์คำถามไว้ที่กล่องแสดงความคิดเห็นด้านล่างได้เลยครับ ถ้าชอบบนความของเราก็อย่าลืมเข้าไปกดไลค์ Kodsana.com บน Facebook ด้วยนะครับ