เทคนิคทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก

Surinee
|Updated: Sep 25, 2023

เทคนิคทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก

 

เว็บไซต์ติดหน้าแรก

การที่เว็บไซต์ติดหน้าแรกได้นั้น มีผลกับธุรกิจเป็นอย่างยิ่ง เพราะทุกวันนี้คนเข้าถึงการตลาดออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งหน้าร้านในปัจจุบันส่วนใหญ่ก็คือ “เว็บไซต์(Website)” ยิ่งถ้าเว็บไซต์ของธุรกิจอยู่ในหน้าแรกของ Google ก็เหมือนกับร้านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ผู้คนนิยมไปเดินชื่อชม หรือมองหาบางสิ่งบางอย่าง ทำให้มีคนผ่านหน้าร้านเราเยอะขึ้น แต่การที่เราจะสร้างหน้าร้านของตนเองไม่ใช่เรื่องยาก  เพราะอาจใช้การสร้างเว็บแบบสำเร็จรูป หรือ ให้บริษัทตัวแทนทำการสร้างเว็บไซต์ให้เพื่อสร้างความสะดวกแด่คุณเอง สิ่งที่ส่งผลมากต่อธุรกิจคือ การมีหน้าร้าน แต่ผู้ชมหาหน้าร้านของเราไม่เจอ เพราะหน้าร้านของเราไม่ติดอันดับใน Google เพราะถ้าเราสามารถแก้เรื่องลำดับได้ผู้คนก็จะสามารถมองเห็นเว็บไซต์ของเราได้มากยิ่งขึ้นไปอีก ดังนั้นคนที่เข้ามาอ่านเว็บไซต์ ก็จะมีความรู้สึกน่าเชื่อถือต่อเว็บไวต์ของเราเพิ่มมากขึ้น แล้วเราจะทำอย่างไรให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรกใน Googleของเราได้ยังไงหล่ะ ?  ดังนั้นเรามาดูปัจจัยไปพร้อมๆกัน ว่าเราจะนำไปสู่การทำธุรกิจที่เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร ซึ่งเราจะมาแนะนำทั้งหมด 7 ปัจจัยดังนี้

ชื่อเว็บไซต์ดี คนจำง่าย เว็บไซต์ติดหน้าแรกได้ง่าย

เว็บไซต์ติดหน้าแรก

วิธีการแรกที่ทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก คือการที่ชื่อเว็บไซต์มีชื่อหรือหัวข้อที่จำง่าย ค้นหาง่าย อ่านง่าย สิ่งนี้จะทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกได้ง่ายยิ่งขึ้น เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ชมเว็บไซต์เป็นอย่างมาก และเว็บไซต์คุณต้องเข้าถึงได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นการตั้งชื่อเว็บไซต์มีดังนี้

  • ความกระชับ : ชื่อเว็บไซต์ ควรสั้นกระชับ เพื่อให้อ่านได้ง่ายและเข้าใจง่าย
  • เลือกคำ : คำที่คนคุ้นเคย ไม่ซับซ้อน ทุกคนรู้จักความหมายนั้น
  • ความถูกต้อง : การสะกดคำจะต้องถูกต้อง ถ้าเราเขียนคำหรือเนื้อหาผิดตั้งแต่แรก เวลาที่คนต้องการค้นหาชื่อเว็บไวต์ จะหาเว็บไซต์ของเราไม่เจอ
  • ความสอดคล้อง : เนื้อหาภายในเว็บไซต์ควรสอดคล้องกับชื่อของเว็บไซต์ เพื่อให้ตรงกับความคาดหวังของผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์
  • สร้างเอกลักษณ์ : ชื่อเว็บไซต์คือภาพจำของเว็บไซต์ของเรา ที่ลูกค้าจะนึกถึงควรสร้างภาพจำที่ชัดเจน เช่น สี รูปภาพ หรือสัญที่มีลักษณะเด่นชัด 
  • ประเภทของ Domain : ควรเลือก Domain ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่เราต้องการจะใช้ในเว็บไซต์นั้นๆ

 

หน้าเว็บไซต์ใช้งานง่าย ตรงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ

วิธีการที่สองที่จะทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรก คือหน้าเว็บไซต์ของเราขจะต้องใช้งานได้ง่าย ตรงกลุ่มเป้าหมาย และเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะเป็นการสร้างประสบการณ์ ความประทับใจแรกของผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา ที่จะเปลี่ยนแปลงไปเป็นลูกค้า ดังนั้นเว็บไซต์ควรมีองค์ประกอบดังนี้

  • เว็บไซต์มีความเป็นระเบียบ : การที่จัดเว็บไวต์ให้มีระเบียบ แยกแถบการนำทางที่ชัดเจนจะช่วยให้ผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์เข้าถึงข้อมูลของธุรกิจของเราได้ง่าย รวดเร็วมากขึ้น
  • เนื้อหานั้นต้องสื่อถึงธุรกิจของเรา : ในหน้าหลักสิ่งที่ควรมีคือข้อมูลและเนื้อของธุรกิจ รูปภาพ หรือลักษณะเด่นๆในสิ่งที่เราให้บริการ อย่างชัดเจนที่นำเสนออย่างมีคุณภาพ
  • โทนสีของเว็บไซต์ : โทนสี หรือสีรูปแบบของเว็บไซต์ควรตรงกับประเภทของสินค้า หรือประเภทของบริการของธุรกิจ เช่น ธุรกิจของเราทำสินค้าที่เกี่ยวกับเสื้อผ้าแฟชั่น เว็บไซต์ของเราก็ควรที่จะมีรูปแบบที่เป็นแฟชั่น,เทรนด์การแต่งตัวช่วงเวลานั้น ,หรือธุรกิจทำด้านเทคโนโลยี เว็บไซต์ของเราก็ควรที่จะมีความทันสมัยเพื่อให้เข้ากับเทคโนโลยี เป็นต้น
  • ข้อมูลการติดต่อ : ข้อมูลการติดต่อของเราควรมองเห็นได้ง่าย เพื่อที่ลูกค้าต้องการข้อมูลจะติดต่อเราได้ทันที
  • การพัฒณาเว็บไซต์ : รับข้อมูลจากผู้เข้าชมเว็บไซต์ หรทอการทดสอบผ่านเครื่องมือต่างๆ ก็จะทราบถึงปัญหาที่ต้องแก้ไข เราควรปรับปรุงพัฒณาตลอด เพื่อตรงตามเทรด์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเรา
  • รูปแบบเว็บไซต์ : สามารถใช้งานได้ทั้งคอมพิวเตอร์ โน็ตบุ๊ค โทรศัพท์ และกระจายไปยังแพลต์ฟอร์มอื่นๆได้ เช่น Facebook Fanpage

 

Focus Keyword 

วิธีการที่สามที่ทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก คือการใช้คีย์เวิร์ดให้มีความสอดคล้องกับสินค้าหรือการให้บริการของเว็บไซต์ เราคิดว่าผู้ค้นหาจะSearch คำไหนก็ควรใช้คำนั้นเพื่อนำมาใช้เป็น Kerword มันจะส่งผลให้เมื่อมีมาคนสนใจ ทำการค้นหาใน Google Search จะช่วยให้เจอเว็บไซต์เราได้ดีมากยิ่งขึ้น เช่น ธุรกิจการทำ Google Ads คีย์เวิร์ดคือ รับทำGoogle Ads  โฆษณาออนไลน์ ทำเว็บไซต์ติดหน้าแรกของ Google เป็นต้น ซึ่งต้องใส่ในปริมาณที่พอดีไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ไม่อย่างนั้นอาจจะส่งผลต่อคุณภาพของเว็บไซต์ได้

 

เว็บไซต์คุณภาพ พัฒนาตลอด

วิธีการที่สี่ที่ทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก เว็บไซต์ที่มีคุณภาพ เนื้อหาภายในเว็บไซต์ต้องเป็นการเขียนเอง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น เขียนจากมุมมองความสนใจของธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าชม ต้องมีการอัพเดทสม่ำเสมอเพื่อสร้างความสดใหม่ของเนื้อหาจะสร้างความสนใจให้แก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ การพัฒนาที่มีประสิทธิภาพควรเก็บข้อมูลFeedbackจากผู้ใช้งานมาปรับปรุงให้เว็บไซต์ของเราดีมากขึ้น และควรตรวจสอบตลอดเวลาในการลงเนื้อหาในแต่ละครั้งควรทดสอบด้วย A/B Testing จะทำให้การททำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ดูข้อมูลเพิ่มเติมA/B Testing 

 

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Traffic )

 

เว็บไซต์ติดหน้าแรก จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์

วิธีการที่ห้าที่ทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ เป็นตัวชี้วัดว่าเราเว็บไซต์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากแค่ไหน ถเามีคนเข้ามาชมมากแสดงว่าได้รับความนิยม ซึ่งมาจากการที่เว็บไซต์ติดอันดับแรกๆของ Google การที่มีผู้เข้าชมจะทำให้เรามีข้อมูลในการพัฒนาเว็บไซต์ต่อไป สร้างความเชื่อมั่นในตัวเว็บไซต์ ก็จะทำให้ธุรกิจเราเติบโตมากขึ้น แต่ให้ระมัดระวังการ Bounce Rate คือการที่ผู้เข้าขมเว็บไซต์เข้ามาไม่นานและออกไป แสดงว่าเว็บไซต์เราอาจไม่มีคุณภาพ โหลดนานเกินไป ก็ต้องปรับปรุงอย่าเร่งด่วน เพราะมีผลต่อการติดอันดับหน้าแรกของ Google

ดูข้อมูลเพิ่มเติมการทำให้เว็บไซต์โหลดเร็ว 

 

SEO

วิธีการที่หกที่ทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Search Engine Optimize (SEO) เป็นวิธีของการเพิ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์แบบออแกนิค จากการ Search Engineต่างๆ ให้อยู่หน้าแรกของ Google โดยจะต้องออกแบบเนื้อหา รูปภาพ บทความ หัวข้อ ไฟล์ หรือ โค้ดบนเว็บไซต์ต่างๆ ให้ตรงกับการค้นหาของผู้ใช้งาน SEO จากการค้นหา Keyword แต่ถ้าไม่มี Convension แสดงว่าเว็บไซต์เราไม่ตรงกับ Keyword เราจะต้องปรับแก้เว็บไซต์ให้Qualityที่เพิ่มมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งในการทำการตลาดที่คุ้มค่า แต่ต้องอัพเดตเนื้อหาให้ดี มีคุณภาพ ปรับแต่งโครงสร้างเว็บไซต์ และความเร็วในการโหลดเนื้อหาเว็บไซต์ ดังนั้นการทำ SEO ใช้เวลานานในการขึ้นหน้าแรกของ Google อยู่ที่ 5-6 เดือน  แต่เมื่อติดอันดับแล้วจะคงอยู่ได้นานในหน้าแรกไม่ค่อยเปลี่ยนลำดับ เนื่องจากเป็นวิธีออแกนิค ถือเป็นวิธีที่ทำการตลาดแบบที่เพิ่มคุณค่า คุณภาพ ประสิทธิภาพให้กับการตลาดออนไลน์ของธุรกิจเป็นอย่างมากและเพิ่มความเติบโตให้แก่ธุรกิจได้อย่างดี มีศักยภาพตามที่ธุรกิจต้องการ

 Google ads 

วิธีการสุดท้ายที่ทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google Ads เป็นเครื่องมือที่ทำให้การทำการตลาดออนไลน์ในติดหน้าแรกแบบรวดเร็วมากขึ้น เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการทำโฆษณา เพียงแค่เราทำเว็บไซต์ โฆษณาให้มีคุณภาพ ทำการจ่ายเงินค่าโฆษณาให้ Google ก็จะทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับอย่างรวดเร็ว เราสามารถเลือกจุดประสงค์การโฆษณา เช่น การขาย จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ การต้องการสร้างความรับรู้ และเราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เราสนใจในการทำธุรกิจได้อีกด้วย  โดย Google Ads จะคิดบริการก็ต่อเมื่อมีคนเข้ามาคลิกโฆษณาของเรา เราสามารถกำหนดงบประมาณเองได้ เมื่อเว็บไซต์ติดอันดับ คนหาเจอง่าย คีย์เวิร์ดตรง ทำให้ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ

สรุป

การทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก มีหลายปัจจัยในการพิจารณา แต่ก็คุ้มค่าที่จะทำ เพราะในปัจจุบันการที่เว็บไซต์ติดหน้าแรกของ Google ก็เหมือนเราเปิดร้านในพื้นที่ ที่คนนิยมไปซื้อของเช่นกัน การทำอาจจะยากในช่วงเริ่มต้น แต่ถ้าเราใช้เครื่องมือให้เป็นก็จะทำเว็บไซต์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น  การติดอันดับจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ยิ่งถ้าเว็บไซต์เราติดอันดับเป็นเวลานานก็จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามาในธุรกิจได้ตลอด การเติบโตของธุรกิจก็จะดียิ่งขึ้นไป