มาทำความรู้จัก Line Ads คืออะไร?

Surinee
|Updated: Oct 26, 2023

ทำความรู้จัก LINE Ads Platform (LAP) ? 

 

LINE Ads Platform

ขอบคุณรูปภาพ : LINE Ads 

LINE ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมากซึ่งมีบัญชีผู้ใช้งาน 53 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศไทย LINE Ads Platform (LAP) ก็คือ แพลตฟอร์มโฆษณาบน LINE ที่มีส่วนช่วยให้ร้านค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายบน LINE ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยมีฟีเจอร์เครื่องมือที่หลากหลายที่ทำให้ผู้ลงโฆษณาสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ทำการสร้างสรรค์โฆษณา และทำการวัดผลลัพธ์แคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจุดเด่นการยิงแอดไลน์ (LINE Ads) ทำให้เราเพิ่มโอกาสในการให้ลูกค้าสนใจสินค้าหรือบริการของเราแล้วทำการทักมาสอบถามสั่งซื้อสินค้าบริการ ทำให้เปลี่ยนจากกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าของเราอย่างแท้จริง 

 

เหตุผลที่เราควรใช้ LINE Ads Platform

 

LINE Ads Platform

ขอบคุณรูปภาพ : LINE Ads 

LINE Ads เป็นแพลตฟอร์มโฆษณาบน LINE ในรูปแบบออนไลน์ที่ช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพ โดยLINE มีฐานผู้ใช้งานบัญชีมากถึง 53 ล้านคนในประเทศไทย จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก เหตุผลที่เราควรใช้ LINE Ads Platform มีดังนี้

  • ความนิยมจำนวนผู้ใช้งาน

LINE ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมากซึ่งมีบัญชีผู้ใช้งาน 53 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศไทย

  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่ม

LINE Ads มีเครื่องมือที่ช่วยให้เรากำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียดครบถ้วน เช่น เพศ อายุ ความสนใจ พื้นที่ที่อยู่ พฤติกรรมการใช้งานภายใน LINE ว่าเป็นอย่างไร เมื่อเรากำหนดได้ละเอียดครบถ้วนก็จะช่วยให้ธุรกิจสามารถส่งโฆษณาของเราไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสในการสนใจสินค้าหรือบริการธุรกิจมากยิ่งขึ้น และเราสามารถเพิ่มสายสัมพันธ์ได้ด้วยการใช้ LINE Offcial Accounts ,LINE Official Messaging เพื่อใช้ในการสื่อสารตอบคำถามต่างๆกับลูกค้าทำให้เพิ่มความน่าเชื่อถือในธุรกิจของเรามากยิ่งขึ้น 

  • รูปแบบการโฆษณาที่หลากหลาย 

LINE Ads มีการโฆษณาที่หลากหลายที่เราสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าประเภทของธุรกิจเรา เช่น LINE Timeline, LINE Video Ads, LINE Carousel Ads ช่วยให้เราสร้างสื่อการตลาดในรูปแบบที่ตรงกับวัตถุประสงค์ของธุรกิจเรามากยิ่งขึ้น

  • การวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

LINE Ads มีเครื่องมือที่ช่วยวัดผลประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาอย่างละเอียด เช่น CTR ,CPC ,Coversion Rate ที่ช่วยให้เราติดตามผลได้ดีและเราสามารถปรับแต่งการโฆษณาของเราได้ตลอดเวลาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการโฆษณา

LINE Ads Platform เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การทำการตลาดของเราที่เชื่อมโยงสินค้าหรือบริการของเราเข้ากับกลุ่มเป้าหมายทำให้เพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดขาย จำนวนลูกค้าสำหรับธุรกิจเรา แต่เราต้องพิจารณาอย่างรอบคอบถึงวัตถุประสงค์ของกลุ่มเป้าหมายวางแผนการโฆษณาให้เหมาะสมเพื่อ ผลลัพธ์ที่ดีของการทำโฆษณาครั้งนี้

 

รูปแบบการโฆษณาของ LINE Ads

 


ขอบคุณรูปภาพ : LINE Ads
 

LINE Ads มีหลายรูปแบบการแสดงผลโฆษณาที่เราสามารถเลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเรา ดังนี้

1. Home Tab 

Home Tab เป็นรูปแบบการโฆษณาขนาดเล็กที่จะปรากฏขึ้นบนหน้า Home ของ LINE เหมาะกับการโปรโมตสินค้าหรือบริการของธุรกิจ ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถมองเห็นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

2. Chat List 

Chat List เป็นรูปแบบการโฆษณาขนาดเล็กที่จะปรากฏบนในหน้าแชท จะขั้นระหว่างแชทอื่นๆใน LINE ส่วนตัว เหมาะกับการโปรโมตสินค้าหรือบริการเพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่ใช้งาน LINE

3.LINE VOOM

LINE VOOM เป็นรูปแบบการโฆษณาขนาดใหญ่ในรูปแบบวิดิโอหรือภาพเคลื่อนไหว GIF ในรูปแบบสั้นๆ คล้ายๆกับ Reels ที่เรารู้จักกัน ที่จะปรากฏขึ้นบนหน้าของ LINEVOOM เราสามารถติดตามผู้ใช้รายอื่น กดไลค์ แสดงความคิดเห็น แชร์โพสต์ เพื่อเข้าถึงผู้ชมที่กว้าง 

4. MyShop

MyShop เป็นรูปแบบการโฆษณาที่จะปรากฏในหน้าของ MyShop ที่ช่วยให้ธูรกิจเปิดร้านค้าออนไลน์ได้ง่ายๆ เป็นการเปิดหน้าร้านค้าออนไลน์ที่ผู็ใช้งานสามารถเลือกซื้อสินค้า โดยลูกค้าก็สามารถทักเข้ามาสอบถามในแชทได้เช่นกันรองรับการชำระเงินที่หลากหลาย ติดตามผลการขายแบบเรียลไทม์ในการดูยอดขาย ยอดออเดอร์ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

5. LINE Openchat

LINE Openchat เป็นรูปแบบการโฆษณาที่จะปรากฏบน LINE Openchat เป็นเสมือนสังคมออนไลน์ในการรวมกลุ่มผู้คนที่สนใจชื่นชอบในเรื่องเดียวกันมาแบ่งปันพูดคุยกันได้ตลอด 24 ชม เพื่อให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจร่วมกัน

6. LINE Search

LINE Search เป็นรูปแบบการโฆษณาที่จะปรากฏผลการค้นหาใน LINE เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการของธุรกิจเราที่ตรงกับการค้นหาได้อย่างรวดเร็วง่ายดาย รองรับทั้ง รูปภาพ เสียง โดยลูกค้าเพียงแค่พิมพ์คำที่ต้องการค้นหาลงในช่องค้นหาก็จะเจอสินค้าหรือบริการของธุรกิจเรา

 

LINE Ads Platform มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจ

LINE Ads Platform เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยธุรกิจในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่าน LINE ทำให้เพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมากเพราะมีผู้ใช้งานมากถึง 53 ล้านคน กำหนดกลุ่มเป้าหมายโฆษณาให้เหมาะสมได้ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประชากร ความสนใจ พฤติกรรมของผู้ใช้งานบัญชีทำให้เพิ่มโอกาสการแสดงผลต่อกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการของธุรกิจมากที่สุด ทำให้เราสามารถเพิ่ม Conversion Rate ของเว็บไซต์เราได้ไม่ว่าจะเป็นการดูสินค้า การลงทะเบียน การสมัครสมาชิกการติดตั้งแอปพลิเคชั่น สามารถทำให้เกิดการ Remarketing ได้เช่นกันในลูกค้าที่ทำการกดสินค้าลงตะกร้าให้กลับมาซื้อสินค้าก็คือการปิดการขายสินค้าหรือบริการอีกรอบนั้นเอง

LINE Ads Platform เราสามารถวัดผลลัพธ์ของประสิทธิภาพแบบเรียลไทม์ใน LINE Ads ทำให้เราสามารถติดตามผลลัพธิและปรับปรุงประสิทธิภาพของการโฆษณาได้ทันที จึงสามารถเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้และสามารถเพิ่มความรับรู้ต่อสินค้าและบริการของเราเพื่อเพิ่มความมั่นใจ

 

ขั้นตอน LINE Ads Platform

1. การสร้างบัญชี

LINE Ads Platform สร้างบัญชีโฆษณา LINE Ads Platform ไปที่ LINE Ads Platform เข้าสู่ระบบบัญชี LINE ของเรา และทำการเชื่อมต่อกับ LINE Official Account เพื่อใช้โฆษณา LINE OA

LINE Ads Platform : คลิก!

2. เลือกรูปแบบการโฆษณา

LINE Ads Platform มีรูปแบบการโฆษณาหลากหลาย ให้เลือกให้เหมาะสมกับเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเรา

3. สร้างโฆษณา

เมื่อเลือกรูปแบบการโฆษณาเสร็จสิ้น ให้เราทำการสร้างโฆษณาโดยใส่ข้อมูล รายละเอียด รูปภาพ วีดิโอการโฆษณา

แล้วทำการกำหนดเป้าหมายโฆษณาตามกลุ่มประชากร ความสนใจ พฤติกรรมของผู้ใช้งาน ทำการตั้งค่างบประมาณ ระยะเวลาการโฆษณา

4. ตรวจสอบและเผยแพร่โฆษณา

เมื่อกำหนดโฆษณาทั้งหมดเสร็จสิ้นให้ทำการตรวจสอบอีกหนึ่งรอบว่าโฆษณาของเราตรงตามกลุ่มเป้าหมายแล้วทำการเผยแพร่โฆษณา

5. วัดผลลัพธ์การโฆษณา

เราสามารถวัดผลลัพธ์ประสิทธิภาพของการโฆษณาได้แบบเรียลไทม์ โดยดูจากการแสดงผล จำนวนคลิก จำนวนConversion เพื่อทำการปรับปรุงประสิทธิภาพการโฆษณาให้ดีมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ

 

เทคนิดการทำ LINE Ads Platform ให้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

 

LINE Ads Platform

ขอบคุณรูปภาพ : LINE Ads 

การทำ LINE Ads ให้ยอดขายดี จำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายการโฆษณาให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นจำนวน ความสนใจ พฤติกรรม จะช่วยให้โฆษณาแสดงผลได้ตรงต่อกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจสินค้าหรือบริการของธุรกิจเรามากที่สุด ควรทำโฆษณาของเราได้สะดุดตาน่าสนใจเพื่อให้ผู้ใช้งานคลิกโฆษณาของเราไม่ว่าจะเป็นรูปแบบรูปภาพ ข้อความที่ชัดเจนเข้าใจง่าย ปุ่มCall to Actionที่สะดุดตา และควรวัดประสิทธิภาพสม่ำเสมอช่วยให้เราติดตามผลปรับปรุงประสิทธิภาพของโฆษณาให้ดีมากยิ่งขึ้น เพื่อลดหรือเพิ่มงบประมาณได้อย่างเหมาะสม

 

สรุป

LINE ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมากซึ่งมีบัญชีผู้ใช้งาน 53 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศไทย เราควรทำการตลาดผ่านLINE Ads Platform  เนื่องจากมีความหลากหลายในการทำโฆษณา ฟีเจอร์ต่างๆ สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยตนเองทำให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับความต้องการของธุรกิจเรามากยิ่งขึ้น ติดตามผลได้แบบเรียลไทม์ เพื่อปรับปรุงการโฆษณาได้ตลอด จึงทำให้เพิ่มยอดขายของธุรกิจได้ดี