ทำไมไม่เห็นโฆษณา Google Search ของตัวเอง ?

Surinee
|Updated: Sep 28, 2023

ทำไม Google Search ไม่แสดงโฆษณา เพราะอะไร ?

Google Search

 

เคยเป็นไหมหลายครั้งที่เราทำแคมเปญของเราแล้วหาโฆษณาตัวเองไม่เจอใน Google จริงๆมีหลายสาเหตุที่ทำให้โฆษณาของเราแสดงอยู่ แต่เรามองไม่เห็น เราอาจจะเคยทำเรื่องเหล่านี้ไปได้เช่นกัน เราจะมาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ไม่เห็นโฆษณา Google Search ของตัวเองดังนี้

  • ไม่วางแผนโครงสร้างของแคมเปญโฆษณาของเราให้มีคุณภาพ

การวางโครงสร้างแคมเปญโฆษณาเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อประสิทธิภาพแคมเปญของเราในการทำ Google Ads โดยมีการวางแผนหลักๆคือ การกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่าสำหรับแคมเปญนี้เราต้องการอะไร เช่น การเพิ่มยอดขายสินค้าบริการจากโฆษณานั้นๆ จากนั้นจึงดูกลยุทธ์วิธีการที่เหมาะสมในการสนับสนุนเป้าหมายของเรา ต้องมีการแบ่งกลุ่มที่ชัดเจน เราต้องดูว่า กลุ่มคำ หรือ Keyword แบบไหนที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายของเรามากที่สุด เพื่อเราจได้นำมาทำแคมเปญได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เมื่อได้ Keywordที่ดี การสร้างแคมเปญโฆษณาที่ดีก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรสร้างโฆษณาที่เน้นคุณค่าของสินค้าหรือบริการของธุรกิจเราใช้รูปภาพ ข้อความที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย 

เมื่อวางแผนแล้วทำการเผยแพร่โฆษณาและควรนำมาทดสอบปรับปรุงต่อ การทดสอบ เช่น การทำ A/B Testing เพื่อทดสอบหัวข้อ ข้อความ รูปภาพ การจัดวางของโฆษณา เพื่อหาวิธีที่ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด แล้วนำมาวิเคราะห์ผลลัพธ์ เราสามารถนำข้อมูลที่เก็บไว้ในระบบมาติดตาม วิเคราะห์ เช่นการใช้ google analytics 4 เพื่อให้เราเข้าใจถึงประสิทธิภาพ การปรับปรุงปัญหา เพื่อให้โฆษณาทำได้เต็มประสิทธิภาพ และปรับปรุงให้ดีไปตลอดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการทำ Google Ads ของเรา

 

  • เว็บไซต์ถูกต้องตามนโยบายของ Google Search ไหม ?

 

Google Search ขอบคุณรูปภาพ : google support

ถ้าเราต้องการใช้บริการของ Google อย่างเต็มประสิทธิภาพ เราก็ต้องปฏิบัติตามแนวทางของ Google ซึ่งนโยบายสำคัญเป็นการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลได้แก่ นโยบายความเป็นส่วนตัว คือวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล เงื่อนไขการให้บริการที่เราใช้งานอย่างถูกต้องมีความรับผิดชอบ นโยบายคุกกี้ เป็นเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของเรา เราจะต้องไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ การเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่มากเกินความจำเป็น 

โดยเฉพาะภาพวิธีการล่วงละเมิดทางเพศ การสแปมหลอกล่วงผู้ใช้งาน เนื้อหาที่ก่อให้เกิดความอันตรายที่เลียนแบบได้ การทำร้ายตัวเอง สร้างบาดแผล ยาเสพติดเนื้อหาที่เป็นแง่ลบที่สร้างความเกลียดชัง การใช้คำหยาบคาย เนื้อหาที่ตรงข้ามแนวทางการแนะนำของวิทยาศาสตร์ การแพทย์ต่างๆ เนื้อหาการโปรโมตสินค้าที่ต้องมีการควบคุม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  อาหารเสริมไม่ผ่านการอนุมัติ ยาเสพติด การพนัน เป็นต้น จากทั้งหมดที่กล่าวมาเราควรทำให้เว็บไซต์ของเราไม่ผิดนโยบสยของ Google Search ก็จะทำให้อันดับเว็บไซต์ของเราดีขึ้น

นโยบาย Google :  คลิก !

 

  • หน้าเว็บไซต์ไม่เหมาะกับการค้นหาใน Google Search

 

Google Search

ขอบคุณรูปภาพ : google support

ถ้าหน้าเว็บไซต์ของเราไม่เอื้อต่อการค้นหาเราควรปรับปรุงเพื่อเพิ่มการค้นหาที่ดีมากยิ่งขึ้น Keyword มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์หรือไม่ แนะนำให้ใช้คำที่คนค้นหามาก เพื่อที่จะสามารถเชื่อมโยงกับเนื้อหาของเว็บไซต์เรามากที่สุด คุณภาพของเว็บไซต์แคมเปญ บทความ ข้อความ รูปภาพ วีดิโอ ที่มีส่วนเสริมกับเว็บไซต์เรา โครงสร้างเว็บไซต์ใช้ HTML ที่ดี ลิงก์ที่สามารถพาผู้เข้าชมเว็บไซต์ไปหน้าอื่นๆได้อย่างสะดวก 

ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์เราควรทำให้โหลดได้เร็ว ทำแบบเรียบง่าย เพราะผู้เข้าชมไม่ชอบรออะไรนานๆ ถ้าโหลดช้าเขาก็จะเปลี่ยนไปหาเว็บไซต์ที่โหลดเร็วกว่า หากทำการปรับปรุงเว็บไซต์แล้วยังไม่ได้ผลแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อให้แก้ปัญหาได้ตรงจุดและใช้ทรัพยากรของธุรกิจอย่างคุ้มค่า

 

  • การค้นหาโฆษณาของตัวเองบ่อยเกินไป

การค้นหาโฆษณาตัวเองบ่อยๆ ส่งผลต่อการแสดงผลการแสดงผลของโฆษณา ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพราะเราต้องการค้นหาว่าโฆษณาของเราขึ้นบนหน้า Google ไหมแต่เราไม่กดเข้าไปดูเพราะไม่งั้นจะเสียค่าคลิกจากการกดโฆษณา CPC (Cost Per Click ) Google จะเข้าใจว่าโฆษณาเราไม่มีประสิทธิภาพจริงไม่แสดงหน้าโฆษณาของเราอีก ถ้าเราต้องการดูหรือทดสอบแนะนำให้ทำผ่านแพลตฟอร์ม Google Ads จะดีกว่า เพราะสามารถทดสอบและปรับปรุงโฆษณาของเราได้โดยไม่ต้องไปค้นหาผ่าน Google Search

 

  • งบค่าโฆษณาหมด ทำให้ไม่เห็นโฆษณาของเรา

 

Google Search

ขอบคุณรูปภาพ : google support

 

ค่าใช้จ่ายในการทำแคมเปญโฆษณาของเราจะแสดงผลตามงบรายวันที่เราตั้งไว้ จากการคลิกก็จะมีระบบการเก็บเงิน Pay Per Click เป็นการคิดค่าโฆษณาทุกครั้งที่มีคนคลิก เมื่อมีคนคลิกโฆษณาเราเยอะพอถึงจำนวนที่เราได้ตั้งไว้ ก็จะทำให้โฆษณาหยุดแสดงจนกว้าราจะเติมงบโฆษณาเข้าไปใน Google Ads แต่ถ้าโฆษณาของเราทำงานได้ดีก็สามารถเติบงบโฆษณาเข้าไปได้ในแคมเปญในวันนั้น แล้วเราสามารถกำหนดระยะเวลาการที่โฆษณาเริ่มแสดงจนถึงวันสิ้นสุดของการแสดงผล 

ซึ่งเราสามารถตั้งงบโครงสร้างแคมเปญ (Campaign Budget) ตั้งงบแบบรายสัปดาห์หรือรายเดือนได้เพื่อทำให้เราควบคุมค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาได้ดีมากขึ้นในระยะยาว ถ้าเรามีการจัดงบโฆษณาอย่างรอบคอบ ตรวจสอบเป็นประจำก็จะทำให้เราควบคุมค่าใช้จ่ายของ Google Ads ได้อย่างคุ้มค่าและตรงตามผลลัพธ์ของจุดประสงค์การโฆษณาแต่ละแคมเปญได้ดีที่สุด

  • บัญชีของเรากำลังได้รับการตรวจสอบจาก Google

ถ้าเราไม่เจอโฆษณาเราอาจะเป็นไปได้ว่าบัญชี Google ของเราอยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยGoogle จะตรวจสอบข้อมูล กิจกรรมบนบัญชีของเราเพื่อความปลอดภัยและสอดคล้องกับนโยบายของ Google ซึ่งจะมีการตรวจสอบเป็นระยะๆ พอตรวจสอบเสร็จสิ้นโฆษณาของเราก็จะกลับมาแสดงผลตามปกติ

 

สรุป

การที่เราทำ Google Search ไม่แสดงโฆษณา เป็นเรื่องที่ส่งผลต่อการตลาดของเราเป็นอย่างมาก เพราะการที่เราต้องการให้ผู้คนมองเห็นโฆษณาของเราก็เหมือนการแสดงตัวตน ภาพลักษณ์ของธุรกิจ ความน่าเชื่อถือต่างๆ และยังเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่ากับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ซึ่งมีหลายปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นว่ามีผลต่อการค้นหาโฆษณา เช่น การที่เราไม่วางแผนการวางโครงสร้างของแคมเปญโฆษณาของเราให้มีคุณภาพ ไม่ตรวจสอบว่าหน้าเว็บไซต์ถูกต้องตามนโยบายของ Google Search หรือไม่ หน้าเว็บไซต์ไม่เหมาะกับการค้นหาใน Google Search การค้นหาโฆษณาของตัวเองบ่อยเกินไป งบค่าโฆษณาหมด ทำให้ไม่เห็นโฆษณาของเรา บัญชีของเรากำลังได้รับการตรวจสอบจาก Google ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลก็ต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ถ้ายังหาสาเหตุไม่ได้ เราก็แนะนำให้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุดีกว่า เพื่อจะได้ทำการตลาดได้ดีมากยิ่งขึ้น ก็จะส่งผลต่อธุรกิจเรา