TikTok Ads คืออะไร มาทำความรู้จักกัน

Surinee
|Updated: Oct 25, 2023

 TikTok Ads คืออะไร มาทำความรู้จักกัน

 

TikTok Ads 

TikTok Ads เป็นการยิงโฆษณาบนแพลตฟอร์มของ TikTok ที่เป็นอีกสื่อโซเซียลอีกอย่างที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถทำการยิงโฆษณาได้หลายรูปแบบ แล้วทุกธุรกิจสามารถใช้ได้ตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ไปจนถึง SME หรือแม้กระทั่งบัญชีรายบุคคล ซึ่งเราสามารถทำโฆาณาได้ในรูปแบของวิดิโอแล้วใส่ข้อความลงไป เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายบน Tiktok โดยมีช่วงอายุอยู่ที่ 16-24 ปี ซึ่งในปีที่ผ่านมามีผู้ใช้งานมากกว่าถึง 1 พันล้านคนทั่วโลก ทำให้ถือว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจเป็นอย่างมากในการทำธุรกิจ

 

ทำไมเราควรสนใจทำ TikTok Ads

 

TikTok Ads

 

  • กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย 

TikTok มีกลุ่มใช้งานที่หลากหลายแล้วมีจำนวนมากในทั่วโลก ทำให้เรามีโอกาสการที่เราจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก การโฆษณาผ่านTikTok สามารถเป็นไวรัลได้ง่ายทำให้เกิดการกระจายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีการแชร์กันได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เราทำให้โฆษณามีความสร้างสรรค์ เหมาะสม และน่าสนใจ 

  • สร้างความจดจำให้กับแบรนด์

TikTok ทำให้ธุรกิจเราเป็นที่จดจำได้ดีมากขึ้นในวงกว้างยิ่งถ้าเป็นธุรกิจขนาดเล็กถือว่าเป็นการทำโฆษณาที่คุ้มค่า โดยเน้นให้เป็นการโฆาณาที่สร้างการรับรู้(Brand awareness) ของแบรนด์เมื่อเป็นที่รู้จักมากขึ้นก็จะส่งผลต่อจำนวนการเข้าชมธุรกิจจนนำไปสู่การซื้อสินค้าหรือบริการได้เช่นกัน แล้วเราสามารถติดตามวัดผลลัพธ์ของการโฆษณาได้ทำให้เราปรับแก้ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากขึ้น

 

วัตถุประสงค์ของการทำแคมเปญใน TikTok

วัตถุประสงค์ของการทำแคมเปญใน TikTok แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆดังนี้

  • การรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness)

วัตถุประสงค์จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างความรับรู้การจดจำให้กับแบรนด์ เป็นการแสดงโฆษณาให้มากที่สุด โดยจะเหมาะกับการนำเสนอสินค้าหรือบริการในตลาดใหม่ๆ 

  • การพิจารณา (Consideration)

วัตถุประสงค์จะมุ่งเน้นไปที่กระตุ้นสร้างความสนใจเพื่อให้เกิดการพิจารณาในการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม การซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจ การให้คนไปยังเว็บไซต์ของเรา การดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น การเพิ่มยอดการเล่นวิดิโอให้เพิ่มมากขึ้น

  • การกระทำ (Conversion) 

วัตถุประสงค์จะมุ่งเน้นไปที่การให้ผู้ที่เข้ามามีส่วนร่วมกับธุรกิจเรา ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้า กดกดสินค้าเข้าตะกร้า การเข้าชมเว็บไซต์ การสอบถามข้อมูล  การดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น การสมัครสมาชิก การลงทะเบียนต่างๆ 

 

รูปแบบการโฆษณา  TikTok Ads

 

 

รูปแบบการโฆษณา  TikTok Ads มีทั้งหมด 5 รูปแบบ

  • TopView Ads

TopView Ads เป็นรูปแบบการโฆษณาที่แสดงเต็มจอตั้งแต่ที่ผู้ใช้งานเปิดเข้ามาภายในแอป TikTok เป็นเวลา 3-5 วินาที แต่เราสามารถข้ามได้ โฆษณาแบบนี้จะเหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างความรับรู้ต่อแบรนด์หรือกระตุ้นความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

  • In-Feed Ads 

In-Feed Ads เป็นโฆษณาที่จะแสดงวิดิโอในหน้าฟีดวิดิโอของผู้ใช้งาน โฆษณาประเภทนี้จะเหมาะสำหรับการนำเสนอสินค้าหรือบริการเพื่อให้ผู้ที่ชมโฆษณาเข้ามามีส่วนร่วมกับธุรกิจเรา

  • Brand TakeOver Ads

Brand TakeOver Ads เป็นรูปแบบการโฆษณาแบบเต็มหน้าจอเมื่อมีการเปิดใช้งาน TikTok แต่ว่าจะไม่สามารถกดข้ามได้ ทำให้เราสามารถสร้างความรับรู้ต่อแบรนด์และกระตุ้นความสนใจได้อย่างเต็มที่

  • Branded Hashtag Challenge Ads

Branded Hashtag Challenge Ads เป็นรูปแบบการโฆษณาที่ทำให้ผู้ใช้งาน TikTok มามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมจากการใช้Hashtag การโฆษณาแบบนี้จะเหมาะกับการที่เราต้องการความสร้างสรรค์ของผู้ใช้งานเพื่อให้เป็นไวรัลได้ดีมากขึ้น

  • Branded Effects

Branded Effects เป็นรูปแบบการโฆษณาที่ผู้ใช้งานใน TikTok จะใช้ Effect ต่างๆที่ถูกสร้างโดยธุรกิจเรา โดยจะเหมาะในการสร้างความรับรู้ต่อแบรนด์และกระตุ้นความสนใจให้คนมีส่วนร่วมต่อธุรกิจเรา

 

ขั้นตอนการทำ TikTok Ads 

 

 

1. สร้างบัญชี TikTok for Business 

สร้างบัญชี  TikTok for Business สามารถทำผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นTikTok และทำการเข้าถึง TikTok Ads Manager 

2. สร้างแคมเปญโฆษณา

TikTok Ads Manager ให้ทำการกด สร้างแคมเปญ แล้วทำการเลือกวัตถุประสงค์แล้วทำการเลือกรูปแบบการโฆษณาที่เหมาะกับวัตถุประสงค์แคมเปญ เป้าหมายของธุรกิจเรา

3. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับแคมเปญการทำโฆษณาของธุรกิจเรา ทำการสร้างโฆษณา จากวิดิโอ รูปภาพ ข้อความ กำหนดงบประมาณระยะเวลาของแคมเปญ

4. ตรวจสอบและเผยแพร่

เมื่อทำการสร้างแคมเปญเสร็จสิ้นให้ทำการตรวจสอบรายละเอียดของแคมเปญให้ครบถ้วนแล้วทำการเผยแพร่แคมเปญ แล้วควรตรวจสอบแคมเปญบ่อยๆว่าควรปรับปรุงแก้ไขต่อไปอย่างไรให้ดูเข้ากับกลุ่มเป้าหมายธุรกิจเรา

 

ข้อดีของ TikTok Ads 

TikTok Ads มีข้อดีเป็นอย่างมากในการทำโฆษณามีความน่าสนใจสำหรับธุรกิจในการทำตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ทำให้เราสามารถเลือกลุ่มเป้าหมายตามที่เราต้องการได้เลยเพื่อให้เข้ากับธุรกิจสินค้าหรือบริการของเรา ยิ่งถ้าธุรกิจเราเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับวัยรุ่นก็จะทำให้แพลตฟอร์มนี้เข้าถึงได้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะการโฆษณาจะเน้นที่ความสร้างสรรค์น่าสนใจเพื่อดึงดูดไม่ว่าจะเป็นรูปแบบTopView Ads, In-Feed Ads, Brand TakeOver Ads, Branded Hashtag Challenge Ads และBranded Effects ช่วยทำให้สร้างความรับรู้ต่อแบรนด์ได้ดีมากยิ่งขึ้น เป็นแพลต์ฟอร์มที่ทำให้เกิดกระแสนิยมหรือไวรัลได้ง่ายเพียงแค่เราสร้างคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์มีความแปลกใหม่ การทำโฆษณาTikTok Ads ไม่ได้มีราคาที่สูงมากทำให้เราควบคุมงบประมาณได้ดีมากขึ้น และระบบหลังบ้านTikTok Ads มีความคล้ายคลึงกับ Facebook Ads ทำให้ใช้งานได้ง่าย มีการรองรับ Coversion Tracking เพื่อให้เราทำการตลาดได้ดีมากจากการดูข้อมูลของธุรกิจ 

TikTok Ads มีข้อดีคือการมี AI สนับสนุนการทำวิดิโอที่ง่าย ตัดต่อได้อย่างรวดเร็วประหยัดเวลา ทำให้ทุกธุรกิจสามารถสร้างความรับรู้ต่อสินค้าหรือบริการของธุรกิจและสามารถทำการเชื่อมต่อกับ TikTok Shop เสมือนเป็นแพลนต์ฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์ (E-Commerce)

 

ข้อพิจารณาก่อนจะทำ TikTok Ads 

  • ควรหลีกเลี่ยงการโฆษณาที่เกินจริง เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของธุรกิจเรา ไม่งั้นอาจจะทำให้ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจเราได้ ถ้าเราไม่ได้มรการสร้างสรรค์โฆษณาที่ดีมากพออาจจะทำให้เกิดการเบื่อในโฆษณาของเราเมื่อมีความไม่สนใจบ่อยขึ้น ก็อาจจะทำให้โฆษณาของเราโดนปิดกั้นได้ในที่สุด
  • ควรหลีกเลี่ยงโฆษณาที่ละเมิดนโยบายของ TikTok เช่น โฆษณาที่ลามกอนาจาร โฆษณาที่เสริมความรุนแรง โฆษณาส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการที่ผิดกฏหมาย โฆษณาที่ละเมิดความเป็นส่วนตัว โดยการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล โฆษณาที่ละเมิดลิขสิทธิ์โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น

 

สรุป

TikTok Ads  จัดว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ควรทำโฆษณาออนไลน์เพราะมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากมีความกว้างขวางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายเนื่องจากการโฆษณาในรูปแบบของวิดิโอเมื่อเกิดเป็นกระแสก็จะทำให้เป็นไวรัลได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่เราเลือกลุ่มเป้าหมาย ความสนใจ วัตถุประสงค์ของการทำแคมเปญโฆษณาให้เหมาะสมมากที่สุด ก็ถือว่าเป็นการโฆษณาที่คุ้มค่าอย่างมากในการทำให้โฆษณามีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ