ทำความรู้จักประเภท Keyword ใช้ทำ Google Ads

Surinee
|Updated: Oct 5, 2023

Keyword มีความสำคัญกับการทำ Google Ads

 

Keyword

 

Keyword มีความสำคัญกับการทำ Google Ads เป็นอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าโฆษณาของเราจะแสดงผลตามการค้นหาของกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของธุรกิจเรา ทำให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราสามารถทำการเลือกKeyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผลิตภัณฑ์หรือบริการของเรา เป็นคำค้นหาที่คนมักใช้ค้นหาเมื่อเขามีความสนใจในสิ่งที่ธุรกิจเรามี เพื่อให้เวลาค้นหาจะปรากฏเมื่อเราทำการค้นหา การจัดกลุ่มKeyword ให้สิ่งที่คล้ายกันอยู่ด้วยกันจะทำให้เราสร้างโฆษณาที่ตรงกับ Keyword  นั้นๆได้ดีมากยิ่งขึ้น เมื่อเราทราบถึงโฆษณาว่าต้องทำประเภทไหนก็จะทราบถึงงบประมาณที่เราต้องใช้ในการทำโฆษณา โดยKeyword จะช่วยให้เราวัดผลของประสิทธิภาพว่าแคมเปญโฆษณาของเราเป็นอย่างไรเมื่อมีคนคลิกโฆษณาซึ่งเราสามารถใช้ Google Analytics วิเคราะห์ได้เช่นกัน และเราจะมาทำความรู้จักประเภทของKeyword ที่เข้ากับธุรกิจเรากัน

ประเภท Keyword ของ Google Adwords

Keyword

 

  • Broad Match 

Broad Match คือ Keyword ที่เป็นวลีแบบกว้าง เป็นคำค้นหาที่ Google จะทำการค้นหาเมื่อตรงตรงกับคำหรือวลีนั้นๆ มีความคล้ายคลึงกับคำที่เกี่ยวข้อง Broad Match เป็นประเภทที่กว้างที่สุดเลยทำให้การแสดงผลอาจมีการค้นหาที่หลากหลายมากที่สุด Keyword ของ Broad Match เป็น “เสื้อผ้าแฟชั่น” โฆษณาจะแสดงผลเมื่อมีการค้นหาคำหรือวลีต่อไปนี้ เช่น เสื้อผ้าแฟชั่นผู้ชาย, เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง, เสื้อผ้าแฟชั่นเด็ก, เสื้อผ้าแฟชั่นราคาถูก, เสื้อผ้าแฟชั่นสไตล์เกาหลี, เสื้อผ้าแฟชั่นสาวอวบ, เสื้อผ้าแฟชั่นเวียดนาม เป็นต้น

Keyword Broad Match เป็นประเภทคำค้นหาที่ดีสำหรับธุรกิจที่ต้องการลงโฆษณาที่ต้องการให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างที่สุดเท่าที่จะกว้างได้ แต่การใช้ Broad Match อาจทำให้การค้นหาแสดงผลถึงคำค้นหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเราได้ เราจึงควรใช้ Negative Match Keyword เพื่อให้ระบุคำหรือวลีที่เราไม่ต้องการให้โฆษณาของเราแสดงผล และทำให้เราติดตามวิเคราะห์ผลลัพธ์ของแคมเปญโฆษณาที่เราทำการเผยแพร่ได้อย่างตรงจุดประสงค์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

  • Phrase Match

Phrase Match คือ Keyword ที่เป็นคำหรือวลีที่ตรงกับ Keyword แบบเฉพาะเจาะจง โดยเราจะต้องใส่ “…” เพื่อแสดงว่าเราต้องการเน้นย้ำที่ชัดเจน โดยต้องมีการใช้คำค้นหาที่ตรงกับของเรามากๆ แต่อาจแสดงผลเมื่อมีการเพิ่มคำอื่นๆ เข้าไปด้านหน้าหรือด้านหลังของ Keyword เพื่อให้พ้องกับความหมายหรือคำที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาของเรา โดยเราควรทำการเลือกคำค้นหาที่เป็นที่นิยม มีการสะกด อัตราการค้นหาที่สูงการจัดเรียงคำที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายจะค้นหา เพื่อให้โฆษณาของเราเมื่อได้รับการค้นหาจะไปปรากฏอยู่หน้า Google ของกลุ่มเป้าหมายอย่างถูกต้องหาก Phrase Match Keyword คือ เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง โฆษณาของเราอาจแสดงผลเมื่อมีการค้นหาคำหรือวลีต่อไปนี้ เช่น เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงราคาถูก, เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงสไตล์เกาหลี, เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงทางการ เป็นต้น 

Keyword Phrase Match เป็นประเภทโฆษณาที่เราต้องการโฆษณาสินค้าหรือบริการแบบเฉพาะเจาะจง เรื่องจากคำค้นหานี้ช่วยให้เราควบคุมได้มากยิ่งขึ้นว่าโฆษณาจะแสดงผลลัพธ์การค้นหาเมื่อไร ที่ไหน อย่างไร แต่จะมีการแสดงผลลัพธ์ที่เจาะจงน้อยกว่าโฆษณาประเภท Exact Match ดังนั้น เราควรติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญโฆษณาของเราอย่างใกล้ชิดและทำการปรับแต่งวิเคราะห์คำค้นหาของเราให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

 

  • Exact Match 

 

Keyword

 

Exact Match คือ Keyword ที่เป็นคำหรือวลีที่ตรงตามคำแบบสุดๆสมบูรณ์ โดย Google Ads จะแสดงโฆษณาของเราก็ต่อเมื่อมีการค้นหาคำหรือวลีที่ตรงกับคำที่ใช้ในการค้นหาแบบสมบูรณ์ โดยเราจะต้องใส่ [..] Exact Match เป็นคำค้นหาที่แคบที่สุด เป็นการแสดงผลลัพธ์สำหรับการค้นหาที่เฉพาะเจาะจงมากที่สุด ตัวอย่าง Exact Match Keyword คือ “เสื้อผ้าแฟชั่นสไตล์เกาหลี” โฆษณาของเราอาจแสดงผลการค้นหาคำหรือวลีดังนี้ ราคาเสื้อผ้าแฟชั่นสไตล์เกาหลี, ซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสไตล์เกาหลี, เสื้อผ้าแฟชั่นสไตล์เกาหลีแบรด์เนม, เสื้อผ้าแฟชั่นสไตล์เกาหลีสีพาสเทล เป็นต้น 

Keyword Exact Match เป็นประเภทโฆษณาที่เราต้องโฆษณาสินค้าหรือบริการของเราแบบเฉพาะเจาะจง เนื่องจากคำค้นหาประเภทที่ต้องเฉพาะเจาะจงมากที่สุด สามารถควบคุมการค้นหาได้มากที่สุดว่าโฆษณาจะแสดงผลลัพธ์อย่างไร ที่ไหน แต่เราจำเป็นต้องมีคำค้นหาหลายๆคำ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างมากขึ้น คลอคลุมตลาดที่เราต้องการทำโฆษณา

 

  • Negative Match

Negative Match คือ Keyword ที่เป็นคำหรือวลีลบ ที่ช่วยให้เราสามารถระบุคำหรือวลีที่เราไม่ต้องการให้โฆษณาของเราแสดงผลโดยเราจะต้องใส่สัญลักษณ์ – ตัวอย่างเช่นของการใช้Negative Match Keyword คือ เสื้อผ้าแฟชั่น แล้วเราใช้Negative Match เช่น -ฟรี หรือ -ถูกมาก เพื่อป้องกันไม่ให้โฆษณาของเราแสดงผลเมื่อมีการค้นหาคำหรือวลีเหล่านี้

Keyword Negative Match Keyword เป็นอีกอย่างที่สำคัญสำหรับการใช้คำค้นหาเพราะสามารถช่วยให้เราประหยัดเงินและปรับปรุงประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาของเราได้ ถ้าโฆษณาเราไปแสดงผลการค้นหากับสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าบริการของเรา ถ้ามีการคลิกโฆษณาของเราก็จพทำให้เราเสียค่าโฆษณาไปแบบไม่ตรงจุดประสงค์กับโฆษณา ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงอีกด้วย

 

เคล็ดลับการใช้ Keyword

  • ความเกี่ยวข้องของ Keyword

Keyword มีความเกี่ยวข้องโดยตรงมีคุณภาพสูงกับสินค้าหรือบริการของเรา เพื่อให้การค้นหาของกลุ่มเป้าหมายจะเจอกับสินค้าหรือบริการของธุรกิจเรา โดยต้องมีปริมาณการค้นหาที่เหมาะสมด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะมีการเข้าชมที่เพียงพอ

  • การแข่งขันทางธุรกิจ

เราต้องเลือก Keyword ที่มีการแข่งขันที่เหมาะสม โดนเราสามารถดูจากคู่แข่งทางธุรกิจของเราได้ว่าเขาใช้ Keyword อะไรในการค้นหา หรือสามารถใช้เครื่องมือของ Google Ads ในการค้นหา Keyword ได้ เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้ราคาต่อคลิกที่เหมาะสม

  • ความยาวและประเภทของKeyword

คำค้นหาที่สั้นๆ อาจแสดงผลลัพธ์การค้นหาที่กว้างขึ้น ในขณะที่คำค้นหายาวๆจะให้การแสดงผลการค้นหาที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น Keyword แบบต่างๆก็จะแสดงผลสำหรับการค้นหาที่แตกต่างกัน เช่น Broad Match ให้การค้นหาที่กว้างเน้นกลุ่มเป้าหมายที่มีจำนวนมาก ,Phrase Match เป็นการค้นหาที่เฉพาะมากขึ้น  ,Exact Match เป็นการค้นหาที่เจาะจงมากที่สุด,Negative Matchเป็นการตัดคำค้นหาที่เราไม่ต้องการออกไปเพื่อที่เราจะสามารถควบคุมงบประมาณการทำโฆษณาของเราได้ 

  • การติดตามผลลัพธ์

เราควรจะตรวจสอบติดตามผลลัพธ์ของเราว่าผลลัพธ์เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่เราต้องการหรือไม่ เราต้องติดตามผลตลอดเวลา เพื่อที่เราจะได้ปรับแต่งคำค้นหาตามที่เราต้องการ เพราะการใช้ Keyword เป็นสิ่งสำคัญสำหรับแคมเปญโฆษณาที่เราต้องการให้มีประสิทธิภาพ คำค้นหาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มาก ก็จะส่งผลลัพธ์ต่อการตลาดของธุรกิจเรา ต้องมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาของเราตลอด เพื่อจะได้มีความได้เปรียบทางการแข่งขันอีกด้วย

 

สรุป

การใช้ Keyword ใน Google Ads มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการกำหนดว่าเราต้องการโฆษณาของเราแสดงผลลัพธ์ เมื่อไร ที่ไหน ทำให้การใช้คำค้นหาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา ซึ่งมีทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ Broad Match , Phrase Match , Exact Match, Negative Match ซึ่งก็ให้คุณสมบัติในการค้นหาที่แตกต่างกัน เราจึงควรเลือกใช้ให้ตรงกับประเภทของสินค้าหรือบริการของธุรกิจเรา ถ้าเราเลือกได้ตรงมากเท่าไหร กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าทำการค้นหาแล้วเจอโฆษณาของเราก็ยิ่งทำให้การตลาดของเรามีประสิทธิภาพคุณภาพเพิ่มมากขึ้นและยิ่งเป็นการใช้งบประมาณที่คุ้มค่ากับธุรกิจเราอย่างดี