Conversion คืออะไร ทำความรู้จักอย่างละเอียด

Surinee
|Updated: Oct 26, 2023

Conversion คืออะไร ?

 

Conversion

 

Conversion เป็นกระบวนการทางการตลาดที่ใช้เพื่ออธิบายผลลัพธ์ของการที่เราแปลงเปลี่ยนผู้เข้าชมหรือผู้ที่สนใจในสินค้าบริกาให้มาเป็นลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการจริงๆ หรือเป็นสิ่งที่เราต้องการให้เขามีส่วนร่วมตามวัตถุประสงค์ของเรา เช่น การสมัครสมาชิก การกรอกแบบฟอร์ม การติดต่อกับบริษัท การแชร์ การรีวิว การกดปุ่มติดต่อ การเข้าชมหน้าเว็บไซต์ หรือการทำรายการอื่นๆ ที่มีผลต่อการทำการตลาดของเรา โดยสามารถทราบถึงรายละเอียดเชิงลึกของการทำโฆษณาได้เลย ทำให้เราสามารถวัดประสิทธิภาพการทำงานของการตลาด การใช้งบประมาณในการทำการตลาดอย่างคุ้มค่า

 

Conversion Rate คืออะไร ?

Conversion Rate เป็นอัตราส่วนของการเข้าชมเนื้อหาในเว็บไซต์ที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นการมีส่วนร่วมกับธุรกิจเรา โดยสามารถคำนวณได้โดยการนำ Conversion ที่เกิดขึ้นมาหารจำนวนของผู้เข้าชมเว็บไซต์ทั้งหมด 

ตัวอย่างของ Conversion Rate

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ 100 คน และมีคนกดปุ่มสมัครสมาชิก 10 คน จะมีค่า Conversion Rate โดยการนำ 10 หาร 100 แล้วทำการคูณ 100% = 10% 

Conversion Rate จัดว่ามีความสำคัญต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นตัวชี้วัดว่าการตลาดของเราที่วางกลยุทธ์ไว้มีคุณภาพมากน้อยเพียงใด ถ้า Conversion Rate ของเรามีค่าที่สูงแสดงว่ามีประสิทธิภาพในการดึงดูดหรือกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นลูกค้าที่เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจของเรา

 

รูปแบบของ Conversion 

 

 

Conversion

 

รูปแบบของ Conversion มีได้หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่แตกต่างกัน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

  • Macro Conversion เป็นเป้าหมายหลักของการทำธุรกิจ เช่น ยอดขายจากการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการ การสมัครสมาชิกหรือลงทะเบียนช่วยในการสร้างฐานข้อมูลสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวการกรอกแบบฟอร์ม เพื่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติม  การดาวน์โหลดเนื้อหาหรือเอกสาร การกดปุ่มติดต่อหรือแชท การแชร์รีวิวสินค้าหรือบริการ การกดจองเพื่อใช้บริการ เป็นต้น
  • Micro Conversion เป็นกระบวนการที่จะนำไปสู่ Macro Conversion เช่น การเพิ่มไปยังรถเข็น การ

กรอกข้อมูลเบื้องต้นเพื่อลงทะเบียน การกดปุ่มอ่านต่อเพื่ออ่านบทความ การกดปุ่มสมัครรับข่าวสาร การกดปุ่มแชร์เนื้อหา ซึ่งทั้งหมดคือกระบวนการเพิ่มเติม เพื่อให้ธุรกิจสามารถวัดผลและติดตามประสิทธิภาพของการตลาดได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

การเพิ่ม Conversion ในเว็บไซต์

 

Conversion

 

การเพิ่ม Conversion ในเว็บไซต์ของเราสามารถทำได้หลากหลายวิธีดังนี้

  • คุณภาพเนื้อหา

การที่เราสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า น่าสนใจ มีประโยชน์สำหรับกลุ่มเป้าหมายของเรา ก็จะดึงดูดผู้เข้าชมเข้ามาในเว็บไซต์แล้วเกิดการกระทำเป็น Conversion ได้ดีมากยิ่งขึ้น เมื่อผู้เข้าชมเว็บไซต์ เว็บไซต์เราก็ควรออกแบบให้ใช้งานง่าย น่าสนใจ เป็นระเบียบ เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์มองเห็นการทำ Conversion ได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นการสมัครสมาชิก การสั่งซื้อสินค้า การสอบถามบริการ เป็นต้น

  • ความเร็วเว็บไซต์

การที่เว็บไซต์สามารถโหลดได้อย่างรวดเร็วก็เหมือนการที่เราซื้อของในร้านที่มีระบบคิดเงินอย่างรวดเร็ว กับอีกร้านที่ไม่มีระบบต้องรอคิดเงินนาน ก็เหมือนเว็บไซต์ การที่โหลดนานก็ทำให้ผู้เข้าไม่อยากรอ ก็ทำให้เขาเปลี่ยนไปหาเว็บไซต์อื่นที่เร็วหกว่า สะดวกกว่าได้ ก็จะทำให้จำนวนผู้เข้าชมในเว็บไซต์เราลดลง

  • การปรับปรุงปุ่ม 

การทำให้ปุ่ม CTA (Call To Action) เห็นชัดเจนสีเข้ม เน้นให้อยู่ในการแสดงส่วนสำคัญของเว็บไซต์ เช่น ปุ่มสั่งซื้อเดียวนี้ ลงทะเบียนฟรี เรียกใช้งาน Order now การแชร์กดติดตาม การส่งข้อความส่วนตัว การดาวน์โหลดก็เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการให้ลูกค้าทราบข้อมูลเพิ่มเติมจะเหมาะกับธุรกิจที่มีข้อมูลเยอะๆอย่างธุรกิจIT ธุรกิจบริการหลายขั้นตอน  เพื่อแสดงให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบถึงสิ่งที่ต้องทำในขั้นตอนถัดไป และสิ่งที่สำคัญที่สุดควรทำให้กระบวนการชำระเงินเป็นเรื่องที่ง่ายรวดเร็วสะดวกต่อลูกค้า

  • การทำ SEO

SEO เป็นการค้นหาแบบ Organic โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าโฆษณาในการทำเพียงแค่เราสร้างบทความดีๆ ใส่คีย์เวิร์ดที่สำคัญได้อย่างถูกต้องครบถ้วนที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของธุรกิจเราก็จะทำให้จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้น แบบOrganic ซึ่งวิธีการนี้อาจจะใช้เวลานานในการทำให้เว็บติดอันดับในหน้าแรกแต่ถ้าเราติดอันดับแล้วก็จะคงอยู่หน้าแรกได้ยาวนานมากๆ ทำให้เมื่อมีผู้สนใจทำการค้นหาจากคีย์เวิร์ดก็จะเจอเว็บไซต์ของเราตลอด ซึ่งถือว่าเป็นการทำ Conversion ที่คุ้มค่ามาก

  • การทดสอบปรับปรุง

การที่เราทดสอบเว็บไซต์สามารถทำได้หลายวิธีหนึ่งในนั้นคือการทำ A/B Testing เพื่อทดสอบหาการเปลี่ยนแปลงของเว็บไซต์ว่าวิธีไหนจะทำให้คนมามีส่วนร่วมกับเราได้ดีที่สุด เมื่อทำการทดสอบแล้วสามารถนำไปใช้ง่ายได้เลย เมื่อมีการเก็บข้อมูลที่มากพอเราก็สามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อให้เจอวิธีที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเราแล้วทำการพัฒนาต่อไป

 

ความสำคัญของ Conversion กับการทำธุรกิจออนไลน์?

 

 

Conversion มีความสำคัญต่อการทำธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก เพราะใช้เป็นสิ่งที่วัดผลว่ากลยุทธ์ทางการตลาดที่เราใช้ประสบความสำเร็จหรือไม่ ซึ่งสามารถวัดได้จากค่าของ Conversion Rate ถ้ามีค่าที่สูง แสดงว่ากลยุทธ์การตลาดของเรามีประสิทธิภาพในการดึงดูดกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าเกิดการกระทำร่วมกับธุรกิจของเรา การที่มี Conversion Rate ที่สูงจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้เร็วมากยิ่งขึ้น เพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจของเรามากขึ้น  ช่วยเราติดตามวัดประสิทธิภาพของกลยุทธ์การตลาดได้ดีขึ้น เป็นการเพิ่มรายได้

Conversion Rate ที่สูงจะทำให้เราบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น ทำให้เพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจของเรามากขึ้น ทำให้เราทราบถึงพฤติกรรมของลูกค้า ที่สนใจในธุรกิจของเรา เช่น ลูกค้าสนใจสินค้าหรือบริการใด ลูกค้าใช้เวลาอยู่ในหน้าเว็บไซต์นานเท่าใด ลูกค้ามาจากช่องทางใด เป็นต้น ทำให้เมื่อเราทราบถึงข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เมื่อเราปรับปรุงให้ดีขึ้นก็จะทำให้ประสบการณ์การเข้าชมเว็บไซต์ดีขึ้น เพราะเราทราบถึงสิ่งที่ลูกค้าประสบปัญหาบนเว็บไซต์ในการตลาดของเราไม่ว่าจะเป็น การที่ลูกค้าใช้เวลานานเกินไปในการค้นหาสินค้าหรือบริการที่ต้องการ ลุกค้าไม่สามารถกรอกข้อมูลได้ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เราปรับปรุงเว็บไซต์หรือช่องทางการตลาดให้ใช้งานได้ง่ายดายและสะดวกยิ่งขึ้น

 

สรุป

Conversion เป็นกระบวนการทางการตลาดในการเปลี่ยนให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้เข้าชมกลายมาเป็นลูกค้าของเราโดยการตอบสนองต่อการตลาดไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อสินค้า การสมัครสมาชิก การกรอกแบบฟอร์ม การติดต่อ การดาวน์โหลด เมื่อมีการกระทำภายในเว็บไซต์ก็จะทำให้เกิดการเพิ่มยอดของของธุรกิจ โดยเราสามารถนำข้อมูลจากลูกค้ามาปรับปรุงธุรกิจให้ดีมากยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ในอนาคตของเรา